สื่อดังชี้สหรัฐกักตุนวัคซีนโควิด-19 จุดชนวนบาดหมาง

เว็บไซต์บลูมเบิร์กเผยแพร่บทความที่ระบุว่า การที่สหรัฐกักตุนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และยืนยันจะฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกันครบทุกคนก่อน แล้วค่อยแบ่งปันวัคซีนให้ประเทศอื่นนั้นเป็นการกระทำที่สร้างความบาดหมางให้ประชาคมโลก

มีฮีร์ ชาร์มา คอลัมนิสต์ของบลูมเบิร์กและเจ้าหน้าที่อาวุโสของมูลนิธิการวิจัยออบเซิฟเวอร์ (ORF) ในอินเดีย ผู้เขียนบทความข้างต้นระบุว่า “ทั่วโลกต่างคาดหวังว่าแนวคิดอเมริกาต้องมาก่อน (America First) จะสิ้นสุดลง” เมื่อคณะบริหารชุดปัจจุบันเข้าปฏิบัติงานแทนที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่กลับไม่เป็นอย่างนั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาร์มายกตัวอย่างกรณีสหรัฐปฏิเสธที่จะแบ่งวัคซีนให้เม็กซิโก และระบุว่าสหรัฐ รวมถึงอีกหลายประเทศที่ร่ำรวยต่างกักตุนวัคซีนในยามที่ประเทศอื่นๆ ต้องการวัคซีนอย่างมาก ตรงข้ามกับประเทศอย่างจีน อินเดีย และรัสเซีย ที่เริ่มจัดส่งวัคซีนหลายล้านโดสไปให้ต่างประเทศ

“การที่พรรคการเมืองทั้งสองฝ่ายของสหรัฐจัดสรรวัคซีนโดยไม่ใส่ใจหลักศีลธรรมและความถูกต้องนั้น เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังจริงๆ” บทความระบุ “ประเทศใดที่มีนโยบายหรือแนวคิดทางการเมืองที่ยึดตนเองเป็นหลัก ย่อมไม่อาจเป็นผู้นำโลกในศตวรรษที่ 21 ได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top