ไฟเซอร์-บิออนเทคคาดผลิตวัคซีนโควิดได้ 3 พันล้านโดสในปีหน้า

บริษัทบิออนเทคของเยอรมนีเปิดเผยว่า จะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ 3 พันล้านโดสในปีหน้าโดยร่วมมือกับบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้วัคซีนที่บริษัทผลิตนั้นมีจำนวนเพียงพอกับความต้องการทั่วโลก

“ในหลักการนั้น เราอาจสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตให้มากขึ้นอีก โดยขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการ และปัจจัยต่างๆ เช่น ในกรณีที่มีความต้องการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น” นายอูเกอร์ ชานิน ซีอีโอของบิออนเทคให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก ทีวี

“ขณะนี้ เรามีคำสั่งจองวัคซีนแล้วอยู่ที่ 1.3 พันล้านโดส” นายชานินกล่าว “เรากำลังหารือเรื่องการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมกับหน่วยงานของรัฐบาลต่างๆ รวมถึงการจัดส่งวัคซีนเพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยล้านโดส”

ความต้องการใช้วัคซีนที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกมาจาการที่ประเทศต่างๆ ต้องการที่จะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ และกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ โดยสหรัฐและยุโรปเองนั้นต่างก็ต้องเร่งส่งมอบวัคซีนให้ทั่วถึงในปีนี้ ขณะที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่รุนแรงกว่าเดิมก็ยังคงเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ไฟเซอร์และบิออนเทคได้ให้คำมั่นที่จะส่งมอบวัคซีนจำนวน 2 พันล้านโดสในปีนี้ โดยไฟเซอร์ให้คำมั่นที่จะจัดส่งวัคซีนอีก 200 ล้านโดสจากทั้งหมด 300 ล้านโดสให้สหรัฐภายในสิ้นเดือนพ.ค. นี้ นอกจากนี้ ยังมีการส่งมอบวัคซีนตามสัญญาอีกอย่างน้อย 500 ล้านโดส รวมถึงวัคซีนเพิ่มเติมอีก 100 ล้านโดสให้กับสหภาพยุโรปภายในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top