“เยลเลน” ยันแจกเงินช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่นทันทีหลังมาตรการกระตุ้นศก.ผ่านสภา

ภาพ: รอยเตอร์

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐให้คำมั่นว่า รัฐและรัฐบาลท้องถิ่นในสหรัฐจะได้รับเงินช่วยเหลือในทันทีที่สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ใกล้จะผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสนั้น นางเยลเลนกล่าวว่า กระทรวงการคลังจะจัดสรรเงินจากมาตรการดังกล่าวประมาณ 3.50 แสนล้านดอลลาร์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับรัฐและรัฐบาลท้องถิ่นเป็นลำดับแรก

“มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจะให้เงินสนับสนุนโครงการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวจะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะยังคงมีที่อยู่อาศัย และคนตกงานจะได้รับเช็คเงินช่วยเหลือ ดิฉันให้คำสัญญาว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ทีมเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังจะกระจายความช่วยเหลือออกไปให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”

นางเยลเลนกล่าวในการประชุม National League of Cities

นางเยลเลนให้การสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเป็นอย่างมาก โดยเธอกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ไบเดนจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีทรัพยากรที่เพียงพอในการผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และจะทำให้การจ้างงานของสหรัฐกลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ภายในปีหน้า

สำนักงานของนายสเตนี โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแถลงยืนยันว่า สภาผู้แทนราษฎรได้รับร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์จากวุฒิสภาแล้ว และจะพิจารณาเพื่อลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวในวันนี้ (10 มี.ค.)

หากสภาผู้แทนราษฎรให้การอนุมัติร่างกฎหมายฉบับนี้ ก็จะส่งต่อไปยังปธน.ไบเดนเพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายก่อนวันที่ 14 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบันจะหมดอายุลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top