เกาหลีใต้ยกเว้นมาตรการกักตัวให้ผู้นำเข้าชิป หวังแก้ปัญหาขาดแคลน

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการจัดหาชิปที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ จะได้รับการยกเว้นจากการกักตัวตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และทางรัฐบาลจะเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ทำงานในด้านดังกล่าว โดยตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป ชาวเกาหลีและชาวต่างชาติที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการนำเข้าหรือการผลิตชิป จะไม่จำเป็นต้องกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์หลังเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นผลมาจากความพยายามของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการแก้ไขปัญหาขาดแคลนชิปซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก จนทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมาก รวมถึงโฟล์คสวาเกนและเจเนอรัล มอเตอร์ ต้องปรับลดกำลังการผลิต ขณะที่รัฐบาลเยอรมนีและรัฐบาลสหรัฐก็มีการเร่งดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนชิปแล้วเช่นกัน

รายงานยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ฮุนได มอเตอร์ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของเกาหลีใต้ ยังสามารถเดินหน้าผลิตรถยนต์ต่อไปได้ อย่างไรก็ดี ตัวแทนจากสหภาพแรงงานของฮุนไดได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า บริษัทได้ระงับการผลิตช่วงกะกลางคืนของรถยนต์รุ่นที่ไม่เป็นที่นิยมแล้ว และกำหนดการผลิตก็ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงเป็นรายสัปดาห์

ถึงแม้สถานการณ์ของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ในเกาหลีใต้ยังนับว่าดีพอประมาณเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆ ในต่างประเทศ แต่รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า เกิดกระแสความกังวลเกี่ยวกับปัญหาในภาคการผลิตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และระบุว่าการเพิ่มกำลังการผลิตชิปยังไม่สามารถทำได้โดยง่าย เนื่องจากชิปที่ใช้ในการผลิตรถยนต์นั้น 98% เป็นการนำเข้ามาจากต่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top