ผู้ว่าฯแบงก์ชาติออสเตรเลียคาดเศรษฐกิจปท.ฟื้นตัวใกล้แตะระดับก่อนโควิด

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียกลับมาฟื้นตัวดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังได้ผลกระทบจากโควิด-19 เนื่องจากประเทศควบคุมการระบาดได้สำเร็จและผลจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ระหว่างกล่าวปาฐกถาที่งาน Australian Financial Review นายโลว์ได้ย้ำว่า อัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ที่ระดับ 0.1% แม้ราคาอสังหาริมทรัพย์จะพุ่งสูงขึ้นก็ตาม

ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2563 ของออสเตรเลียนั้นขยายตัว 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส หลังจากที่มีการขยายตัว 3.4% ในไตรมาส 3

นายโลว์กล่าวว่า “เศรษฐกิจของเราในตอนนี้ใกล้จะกลับไปอยู่ในระดับเดียวกับก่อนเกิดโรคระบาดแล้ว”

ผู้ว่าแบงก์ชาติออสเตรเลียยังกล่าวด้วยว่า ตัวเลข GDP ยังดีกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงความสำเร็จของประเทศในการสกัดการระบาดของโควิด-19 รวมถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือเชิงนโยบายทั้งในด้านการเงินและการคลังที่มีประสิทธิภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้หลายอาชีพจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 แต่นายโลว์ยังได้กล่าวว่า สถานการณ์การจ้างงานในออสเตรเลียกลับมาฟื้นตัวขึ้นในลักษณะของรูปตัว V ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 6.4% ในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ดี นายโลว์เตือนว่า แนวโน้มการว่างงานที่ปรับลดลงนั้นอาจต้องชะงัก หลังจากที่โครงการสนับสนุนการจ้างงานของรัฐบาล หรือ JobKeeper สิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top