กัมพูชาเผยวัคซีนซิโนฟาร์มของจีนปลอดภัยไม่พบผลข้างเคียง

ออร์ แวนดิน รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (9 มี.ค.) ที่ผ่านมาว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จากจีนที่ใช้ในกัมพูชา มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพโดยไม่พบผลข้างเคียงร้ายแรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยวัคซีนของซิโนฟาร์มตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. หลังจากได้รับวัคซีนชุดแรกจากจีน โดยปัจจุบันกัมพูชาฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มสำคัญราว 171,073 คน เมื่อนับจนถึงวันจันทร์ (8 มี.ค.)

“เราไม่พบผลข้างเคียงร้ายแรงใดๆ หลังการฉีดวัคซีน แต่พบผู้มีอาการข้างเคียงเล็กน้อยในระยะสั้น เช่น มีไข้เล็กน้อย และอาการคันหรือผื่นแดงเล็กน้อยบริเวณผิวหนังที่ฉีด” แวนดินกล่าว พร้อมเสริมว่าการฉีดวัคซีนมีการเตรียมพร้อมอย่างดีด้วยแนวทางการใช้วัคซีนของซิโนฟาร์มอย่างละเอียด

ช่วงต้นเดือนก.พ.ก่อนวัคซีนของซิโนฟาร์มจะมาถึงกัมพูชา ได้มีทีมผู้เชี่ยวชาญวัคซีนของจีนมายังกัมพูชาเพื่อฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์ของกัมพูชาเกี่ยวกับวิธีใช้วัคซีน

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชารายงานว่า กัมพูชามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 1,060 ราย โดยไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต และผู้ป่วยหายดีรวมอยู่ที่ 538 ราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดเมื่อเดือนมกราคมปีก่อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top