อิหร่านเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโควิดที่ผลิตเองให้ประชาชนพ.ค.นี้

โมฮัมหมัด มกห์เบอร์ หัวหน้าสำนักงานใหญ่ด้านการปฏิบัติตามคำสั่งของอิหม่าม โคไมนี (HEOIK) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (9 มี.ค.) ที่ผ่านมาว่า อิหร่านจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนทั่วไปในเดือนพ.ค.นี้ โดยจะใช้วัคซีน “ซีโอวี-อิหร่าน บาเรกัต” (COV-Iran Barekat) ซึ่งผลิตเองในประเทศ

นายมกห์เบอร์กล่าวว่า “อิหร่านมีศักยภาพที่จะผลิตวัคซีนตัวดังกล่าวในปริมาณมาก และภายในไม่เกิน 2 เดือนครึ่งจากนี้ไป อิหร่านจะไม่มีปัญหาเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีก โดยอาจสามารถเริ่มฉีดให้กับประชาชนทั่วไปได้ในเดือนพ.ค.”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมกห์เบอร์ยังได้เปิดตัวโรงพยาบาลเคลื่อนที่ในกรุงเตหะรานด้วย โดยระบุว่าเป็นโรงพยาบาลเคลื่อนที่ขนาดใหญ่ที่สุดในอิหร่าน ประกอบด้วยเตียง 99 เตียง ห้องผ่าตัด 2 ห้อง ห้องคลอดบุตร เครื่องอัลตราซาวด์ เครื่องตรวจแมมโมแกรม ห้องฉุกเฉิน ร้านขายยา และอุปกรณ์ของโรงพยาบาลทันสมัยครบถ้วน

สิมา ซาดัต ลารี โฆษกกระทรวงสาธารณสุขและแพทยศาสตรศึกษาของอิหร่าน เปิดเผยว่า ณ วันอังคารที่ 9 มี.ค. อิหร่านพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 8,554 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 1,706,559 ราย ผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 81 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 60,867 ราย ผู้ป่วยหายดีรวม 1,456,759 ราย และผู้ป่วยรักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนัก 3,811 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top