“เพนตากอน” สั่งกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิประจำการรัฐสภาถึง 23 พ.ค.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ได้เปิดเผยเมื่อเย็นวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า กระทรวงกลาโหมได้ตัดสินใจมีคำสั่งให้กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ (National Guard) จำนวนเกือบ 2,300 นายประจำการอยู่ที่อาคารรัฐสภาต่อไปถึงวันที่ 23 พ.ค.นี้

“การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากการพิจารณาคำขออย่างละเอียดแล้ว โดยได้คำนึงถึงปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อความพร้อมของเจ้าหน้าที่ด้วย”

นายเคอร์บี้ระบุในแถลงการณ์

“นี่ไม่ได้เป็นเพียงการประเมินความเสี่ยงเท่านั้น แต่ยังเป็นการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาในด้านที่อาจยังขาดความเชี่ยวชาญ หรือต้องมีการตรวจสอบเพื่อแก้ไขต่อไปด้วยตัวเอง”

นายเคอร์บี้กล่าวกับผู้สื่อข่าว

นายเคอร์บี้ยังระบุด้วยว่า ในระหว่างนี้ กระทรวงกลาโหมจะมีการประสานงานกับตำรวจรัฐสภา เพื่อให้สามารถปรับลดจำนวนกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิลงได้ตามความสมควร

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้มีกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิจำนวน 5,100 นายประจำการอยู่ที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งเดิมทีมีกำหนดสิ้นสุดการประจำการภายในสัปดาห์นี้ โดยก่อนหน้านี้กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิได้เข้ามาประจำการในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.มากที่สุดถึง 26,000 นาย หลังเกิดเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตปธน.ทรัมป์ บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top