CPF ศึกษาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมกัญชง คาดออกจำหน่ายภายในปีนี้

นางกอบบุญ ศรีชัย เลขานุการบริษัทและหัวหน้าฝ่ายงานนักลงทุนสัมพันธ์และตลาดทุน บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่ใช้กัญชงเป็นส่วนประกอบ รวมถึงผลิตภัณฑ์ประเภท Plant-Based Food ซึ่งจะมาเป็นกลุ่มสินค้าใหม่ที่เข้ามาเสริม และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคในตลาดมากขึ้น โดยคาดว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ที่มีส่วนผสมของกัญชง และ Plant-Based Food จะสามารถออกมาจำหน่ายได้ภายในปี 64

ด้านแนวโน้มยอดขายของบริษัทในปี 64 คาดว่าจะทรงตัวจากปีก่อน โดยที่ในปีนี้ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารสุกรในประเทศจีนจะไม่ได้มีการถูกบันทึกเป็นยอดขายเข้ามาในทางบัญชี หลังจากที่บริษัทนำธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารสุกรเข้ารวมกับธุรกิจสุกรในจีนไปเมื่อปลายปี 63 ทำให้ธุรกิจสุกรในจีนเป็นธุรกิจสุกรที่ครบวงจร แต่อย่างไรก็ตามจะส่งผลเชิงบวกในแง่ของกำไรที่คาดว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นจากปีก่อน

นอกจากนี้แนวโน้มการบริโภคอาหารทั่วโลกในปี 64 มองว่าจะมีการบริโภคที่สูงขึ้น หลังจากที่โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง และแนวโน้มกำลังซื้อที่กลับมาฟื้นตัวขึ้น ตามแนวโน้มของเศรษฐกิจที่เริ่มทยอยกลับมาฟื้นตัว ส่งผลบวกให้กับธุรกิจอาหารและส่งผลบวกมาถึงบริษัท อีกทั้งแนวโน้มราคาสุกรในปี 64 คาดว่าจะยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากยังมีการแพร่ระบาดโรคสุกรมาต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณสุกรในตลาดลดลง และส่งผลให้ราคาสุกรยังอยู่ในระดับที่สูง

ขณะเดียวกันการที่บริษัทเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าลงทุนซื้อกิจการโลตัส ร่วมกับบมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ทำให้บริษัทสามารถนำศักยภาพด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านโลจิสติกส์เข้ามาเสริม ทำให้บริษัทมีศักยภาพในการดำเนินงาน การขนส่ง การตลาดและการขายมากขึ้น

ส่วนงบลงทุนของบริษัทในปี 64 ตั้งงบลงทุนไว้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 2.6-2.7 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่คาดว่าจะไว้ใช้สำหรับการปรับปรุงการผลิตโรงงานของบริษัท และการมองหาโอกาสการลงทุนในเวียดนาม ที่บริษัทเล็งเห็นถึงศักยภาพการเติบโตของประเทศเวียดนามที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เวียดนามยังเป็นหนึ่งในประเทศที่บริษัทมองถึงการขยายธุรกิจใหม่ๆเพิ่มเติม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top