สหรัฐเปิดฉากคว่ำบาตรลูก “มิน อ่อง หล่าย” ตอบโต้รัฐประหารเมียนมา

ภาพ: รอยเตอร์

รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุตรทั้งสองคนของนายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา รวมไปถึงธุรกิจต่างๆ ที่บุคคลดังกล่าวเป็นเจ้าของ โดยให้เหตุผลว่า ธุรกิจเหล่านั้นต่างได้ประโยชน์โดยตรงจากตำแหน่งและอิทธิพลในทางมิชอบของนายพลมิน อ่อง หล่ายผู้เป็นพ่อ

กระทรวงการคลังของสหรัฐได้เพิ่มชื่อของบุตรของนายพลมิน อ่อง หล่ายทั้งสองคน ได้แก่อ่อง แป โซน บุตรชายอายุ 36 ปี และขิ่น ทิรี เต็ต มน บุตรสาวอายุ 39 ปี เข้าในบัญชีรายชื่อบุคคลต้องห้าม ซึ่งจะทำให้พลเมืองสหรัฐไม่สามารถทำธุรกิจร่วมกับบุคคลทั้งสอง รวมไปถึงกิจการของทั้งสองรวม 6 แห่ง ซึ่งมีทั้งร้านอาหาร ฟิตเนส แกลเลอรี่ และบริษัทผลิตสื่อ

“กระทรวงการคลังตัดสินใจดำเนินมาตรการเช่นนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้กองทัพเมียนมาที่เข้ายึดอำนาจบริหารจากรัฐบาลพลเรือนที่ชนะการเลือกตั้ง รวมไปถึงการสังหารผู้ประท้วงอย่างโหดเหี้ยม” กระทรวงการคลังสหรัฐระบุในแถลงการณ์

รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เปิดฉากตอบโต้คณะรัฐประหารของเมียนมาด้วยมาตรการกดดันทางการเงิน หลังกองทัพเมียนมาก่อเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ได้ทำให้ประชาชนชาวเมียนมาจำนวนมากรวมตัวประท้วงรายวัน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนที่ออกมาแสดงท่าทีต่อต้านคณะรัฐประหาร โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้ยิงกระสุนจริงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงเพื่อเป็นการรักษาอำนาจ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 60 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top