กล้องวงจรปิดในสหรัฐถูกแฮก หลุดภาพภายในบริษัทลูกค้า โรงงานเทสลาโดนด้วย

สื่อต่างประเทศซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กและรอยเตอร์รายงานว่า แฮกเกอร์กลุ่มหนึ่งได้เจาะเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท Verkada Inc ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพธุรกิจกล้องวงจรปิดของสหรัฐ โดยแฮกเกอร์ได้เจาะข้อมูลจนเข้าถึงสิทธิระดับ Super Admin ซึ่งทำให้สามารถเข้าถึงภาพแบบเรียลไทม์ของกล้องวงจรปิดรวมถึงภาพย้อนหลังของบรรดาลูกค้าของ Verkada

รายงานระบุว่า ลูกค้าของ Verkada ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ รวมถึงบริษัทรายใหญ่อย่าง Tesla และ Cloudflare นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบถึงลูกค้าที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ เช่น เรือนจำ โรงเรียน, โรงพยาบาล และสถานีตำรวจ ซึ่งทำให้แฮกเกอร์สามารถเห็นภาพการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพนักงานโรงพยาบาลที่ปฏิบัติกับผู้ป่วย

Tillie Kottmann ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมแฮกเกอร์ที่เจาะเซิร์ฟเวอร์ของ Verkada ในครั้งนี้เปิดเผยว่า ทีมของเขาสามารถเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ของ Verkada ได้หลังจากพบชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านโพสต์อยู่ในอินเทอร์เน็ต และการที่นำเรื่องนี้มาเผยแพร่ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่ากล้องวงจรปิดถูกแฮกได้ง่ายเพียงใด

ทางด้าน Verkada ได้ยกเลิกบัญชี Admin ทั้งหมดเพื่อป้องกันการบุกรุกเพิ่มเติม และกำลังสอบสวนขอบเขตของข้อมูลที่รั่วไหลครั้งนี้

ขณะที่ทวิตเตอร์ได้สั่งระงับบัญชีของ Tillie Kottmann เป็นการถาวร หลังจากที่เขาโพสต์ภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิดของ Verkada ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎข้อบังคับของทวิตเตอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top