อดีต FDA มั่นใจชาวมะกันได้ฉีดวัคซีนโควิดครบ 100 ล้านคนต้นเม.ย.นี้

นพ.สก็อตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) แสดงความเห็นว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะบรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ชาวอเมริกันได้ 100 ล้านคนภายใน 100 วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง

นพ.ก็อตต์ลีบให้สัมภาษณ์ในรายการ The News with Shepard Smith ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า “สหรัฐจะสามารถฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกันได้ 100 ล้านคนในช่วงต้นเดือนเม.ย.” ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะปฏิบัติหน้าที่ครบ 100 วันในวันที่ 30 เม.ย.นี้

แม้ในขณะนี้ ปริมาณวัคซีนที่มีในสหรัฐจะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่อีกไม่นาน สหรัฐจะพบปัญหาว่ามีวัคซีนเกินความต้องการ หลังจากที่ปธน.ไบเดนประกาศแผนสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพิ่มอีก 100 ล้านโดส นอกเหนือจากวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาที่สั่งซื้อไปก่อนหน้านี้ ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณวัคซีนมีมากเกินพอสำหรับฉีดให้ชาวอเมริกันได้ทุกคน

ขณะเดียวกัน นพ.ก็อตต์ลีบยังระบุถึงปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นหลังปริมาณความต้องการวัคซีนลดลงแล้ว และแนะนำว่า ทางการสหรัฐจะต้องจัดสรรวัคซีนให้เข้าถึงประชาชนอย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการจัดเตรียมคลินิกไว้ล่วงหน้าเพื่อให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนโดยไม่ต้องลงทะเบียน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top