สวิสเตรียมรับมอบวัคซีนโควิดจากไฟเซอร์-โมเดอร์นา 1 ล้านโดสเดือนนี้

สวิตเซอร์แลนด์คาดว่าจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาและไฟเซอร์ จำนวน 1 ล้านโดสภายในเดือนนี้ หลังรับมอบวัคซีนไปแล้ว 1.1 ล้านโดสเมื่อเดือนม.ค.และก.พ.ที่ผ่านมา

นางโนรา โครนิก เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งดูแลงานด้านการขนส่งวัคซีนกล่าวว่า “เราได้รับมอบวัคซีนเพิ่มขึ้นสม่ำเสมอทุกเดือน และคาดว่าจะฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมาย”

ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์คาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั้ง 8.6 ล้านคนได้ในฤดูร้อนนี้

นางโครนิกระบุอีกว่า ขณะนี้มีประชาชน 900,000 คนในสวิสที่ฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ว และมี 320,000 คนที่ฉีดครบแล้วสองโดส

การส่งมอบวัคซีนในเดือนมี.ค.นั้นอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายในเบื้องต้น โดยนางโครนิกกล่าวว่า วัคซีนชุดนี้จะช่วยชดเชยปริมาณวัคซีนที่จัดส่งได้น้อยเมื่อเดือนก.พ.ได้อย่างเพียงพอ

นางโครนิกยังแสดงความเห็นด้วยว่า โครงการฉีดวัคซีนของสวิตเซอร์แลนด์มีความคืบหน้าตามแผน โดยคาดว่าจะมีการอนุมัติวัคซีนชุดใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นอกจากนี้ สวิตเซอร์แลนด์ยังกำหนดให้ประชาชนกลุ่มใหญ่เข้ารับการฉีดวัคซีนในไตรมาส 2 ของปีนี้ด้วย นอกเหนือจากกลุ่มผู้สูงอายุ

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสวิตเซอร์แลนด์ที่รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อยู่ที่ 1,378 ราย ลดลงอย่างมากจากสถิติสูงสุดเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2563 ซึ่งอยู่ที่ 10,000 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดนั้นอยู่ที่ 13 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top