ADB ระงับให้เงินหนุนโครงการรัฐบาลเมียนมา ตอบโต้รัฐประหาร

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้ระงับการให้เงินทุนแก่โครงการของรัฐบาลเมียนมาชั่วคราว เพื่อตอบโต้การที่กองทัพเมียนมาก่อเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

แถลงการณ์จาก ADB ระบุว่า “ในขณะที่ประชาคมโลกประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทาง ADB ขอระงับการให้เงินทุนแก่โครงการของรัฐบาลเมียนมา และระงับการทำสัญญาใหม่ชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ตามแนวปฏิบัติภายในของเรา”

แถลงการณ์ระบุว่า ทาง ADB ยังคงมีความกังวลต่อสถานการณ์ในเมียนมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่เสียชีวิตระหว่างการประท้วง หลังกองกำลังรักษาความปลอดภัยใช้ความรุนแรงในการปราบปรามผู้ประท้วง โดย “เราจะยังคงปรึกษาหารือกับเหล่าผู้ถือหุ้นและผู้ถือผลประโยชน์รายอื่นๆ ต่อไป”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวก่อให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ ADB ให้การสนับสนุนในเมียนมา ซึ่งรวมถึงโครงการพัฒนาท้องถนนตามพื้นที่ชนบท

ADB ได้ให้คำมั่นในการปล่อยเงินกู้และมอบเงินช่วยเหลือแก่เมียนมารวมกัน 2.4 พันล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2556-2562 โดย ADB ได้ปล่อยกู้และให้เงินช่วยเหลือจริงแก่เมียนมารวมกันได้แล้วกว่า 1.51 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเปิดเผยว่า นับจนถึงวันที่ 4 มี.ค. สถานการณ์ประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหารในเมียนมาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 54 ราย ทั้งยังมีผู้ถูกจับกุมและกักขังอีกกว่า 1,700 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top