“ไบเดน” ลงนามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว เตรียมแถลงข่าว 08.00 น.วันนี้

ภาพรอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้ลงนามในร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ (11 มี.ค.) หลังจากร่างกฎหมายได้ผ่านความเห็นชอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้มีชื่อว่า “American Rescue Plan Act of 2021” ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณ 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวอเมริกันโดยตรงคนละ 1,400 ดอลลาร์, ให้เงินช่วยเหลือรัฐต่างๆ และรัฐบาลกลางในวงเงิน 3.50 แสนล้านดอลลาร์, จัดสรรเงินทุนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขยายเวลาของโครงการช่วยเหลือคนตกงานสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ออกไปจนถึงเดือนก.ย.ปีนี้

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับล่าสุดนี้นับเป็นฉบับที่ 6 ที่สภาคองเกรสสหรัฐให้การอนุมัตินับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อกว่า 1 ปีที่ผ่านมา และการลงนามของปธน.ไบเดนจะทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกบังคับใช้เป็นกฎหมายก่อนวันที่ 14 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบันจะหมดอายุลง

ปธน.ไบเดนจะจัดการแถลงข่าวในวันนี้ (12 มี.ค.) เวลา 08.00 น.ตามเวลาไทย เพื่อกล่าวถึงสิ่งที่รัฐบาลจะดำเนินการต่อไปเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งสิ่งที่รัฐบาลเรียกร้องขอความร่วมมือจากประชาชนในการยุติการแพร่ระบาดดังกล่าว

การแถลงข่าวในครั้งนี้ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดไปยังชาวอเมริกันทั่วประเทศ ถือเป็นการแถลงข่าวในช่วง prime-time เป็นครั้งแรกของปธน.ไบเดน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top