น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.58 รับความหวังศก.ฟื้นตัว-สต็อกเบนซินร่วง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นมื่อคืนนี้ (11 มี.ค) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐจะฟื้นตัวหลังจากรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์และสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาด ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาน้ำมัน

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 1.58 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 66.02 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 1.73 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 69.63 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. 2562

นักลงทุนมีความหวังว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นในไม่ช้า หลังจากรัฐบาลสหรัฐออกมาตรกรกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งได้ลงนามในร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ (11 มี.ค.) โดยร่างกฎหมายดังกล่าวครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณ 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวอเมริกันโดยตรงคนละ 1,400 ดอลลาร์, ให้เงินช่วยเหลือรัฐต่างๆ และรัฐบาลกลางในวงเงิน 3.50 แสนล้านดอลลาร์, จัดสรรเงินทุนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขยายเวลาของโครงการช่วยเหลือคนตกงานสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ออกไปจนถึงเดือนก.ย.ปีนี้

ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 11.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 4.8 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดน้ำมัน เนื่องจากทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้น มีราคาถูกลง และมีความน่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.41% สู่ระดับ 91.4316 เมื่อคืนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top