แอสตร้าเซนเนก้าลดเป้าหมายการจัดส่งวัคซีนโควิดให้ EU เหลือ 30 ล้านโดสใน Q1

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ปรับลดเป้าหมายการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับสหภาพยุโรป (EU) ในไตรมาส 1/2564 ลงเหลือประมาณ 30 ล้านโดส หรือ 1 ใน 3 ของจำนวนวัคซีนที่ระบุในสัญญา

เอกสารที่เจ้าหน้าที่ของ EU ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 10 มี.ค ระบุว่า ขณะนี้ แอสตร้าเซนเนก้าคาดว่าจะสามารถจัดส่งวัคซีนได้ 30.1 ล้านโดสภายในเดือนมี.ค. และอีก 20 ล้านโดสในเดือนเม.ย.

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายปาสคาล โซเรียต ซีอีโอของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าได้แจ้งกับรัฐสภายุโรปว่า บริษัทจะพยายามดำเนินการส่งมอบวัคซีนให้ได้ 40 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้

ทั้งนี้ การจัดส่งวัคซีนที่ลดลงจะส่งผลกระทบต่อแผนการฉีดวัคซีนของ EU ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้รับผลกระทบจากการจัดส่งวัคซีนที่ล่าช้า

วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ากำลังถูกจับตาอย่างมากในขณะนี้ หลังจากกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กประกาศระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานกรณีการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางราย

ทางด้านออสเตรียก็ได้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเช่นกัน หลังมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากอาการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ และบางคนมีอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอดหลังได้รับวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กเปิดเผยว่า เดนมาร์กจะระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเวลา 14 วัน เพื่อรอการตรวจสอบรายงานที่เกิดขึ้น ขณะที่มีอีก 6 ชาติในยุโรปที่ได้ระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเช่นกัน

ทางด้านสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) เปิดเผยว่า มีรายงานผู้ที่มีอาการลิ่มเลือดอุดตันจำนวน 22 รายจากจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้งหมดราว 3 ล้านราย ณ วันที่ 9 มี.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top