เยอรมนีเผชิญโควิด-19 ระลอกสาม หลังผู้ป่วยรายวันทะลุ 14,356 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ของเยอรมนี รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาจำนวน 14,356 ราย เพิ่มขึ้นจากหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้าราว 2,440 ราย แม้เยอรมนีกำลังบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในปัจจุบันก็ตาม

สถาบัน RKI ระบุว่า อัตราการอุบัติของโรคในประเทศที่ได้รับรายงานภายใน 7 วันต่อประชากร 100,000 คน เพิ่มขึ้นจากราว 65 รายในวันพุธ แตะ 69.1 รายในวันพฤหัสบดี โดยนายโลธาร์ วีเลอร์ ประธานสถาบัน RKI ชี้ว่าเยอรมนีเห็น “สัญญาณที่ชัดเจนมาก” ว่าโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในประเทศ

เยอรมนีเร่งดำเนินโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อรับมือเชื้อไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ โดยนายวีเลอร์คาดหวังว่า 80% ของประชากรในประเทศจะได้รับวัคซีนภายในฤดูใบไม้ร่วงนี้ ซึ่ง “หากทำเช่นนั้นได้ เยอรมนียกเลิกมาตรการควบคุมโรคทั้งหมดได้”

นอกจากนี้ เยอรมนีได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค (Pfizer/BioNTech) โมเดอร์นา (Moderna) และแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) อย่างเป็นทางการแล้ว และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ได้แนะนำให้เยอรมนีอนุมัติการใช้งานวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) จากสหรัฐเช่นกัน

สถาบัน RKI เผยว่าเยอรมนีได้ฉีดวัคซีนโดส 2 ให้ประชาชนมากกว่า 2.6 ล้านคนแล้ว เมื่อนับถึงวันพุธที่ 10 มี.ค. หลังเริ่มดำเนินโครงการฉีดวัคซีนมากว่า 2 เดือนครึ่ง ทำให้ขณะนี้อัตราการฉีดวัคซีนของประเทศแตะ 3.2%

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจจากสถาบันวิจัยตลาดยูโกฟ (YouGov) ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พบว่า 61% ของกลุ่มสำรวจยินยอมฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค และ 30% จะเลือกฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา ขณะอีก 35% จะเลือกรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งความเต็มใจในการรับวัคซีนของชาวเยอรมันนั้นขึ้นอยู่กับความปลอดภัยและประสิทธิภาพของตัววัคซีน

ทั้งนี้ เยอรมนีรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 2.53 ล้านราย นับตั้งแต่การแพร่ระบาดในประเทศ ขณะที่ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 72,810 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top