ก.ตร.-ก.ต.ช.เปิดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ9) เทียบเท่าผู้ช่วยผบ.ตร. ปัดตอบรอบิ๊กโจ๊ก

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า วันนี้ที่ประชุม ก.ตร. กำหนดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ9) 1 ตำแหน่ง ทำหน้าที่บริหารด้านยุทธศาสตร์ เทียบเท่าผู้ช่วย ผบ.ตร. โดยที่ประชุม ก.ต.ช. อนุมัติอัตราตามที่ ก.ตร. เสนอ

โดยการเปิดตำแหน่งนี้ เป็นไปนโยบายของสำนักตำรวจแห่งชาติ ที่เห็นว่ามีความจำเป็นต้องมีตำแหน่งนี้ เพื่อเข้ามาดูเรื่องยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. ไม่ยืนยันว่าการเปิดตำแหน่งดังกล่าว เพื่อรองรับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่โอนกลับมาเป็นข้าราชการตำรวจ ส่วนรายละเอียดทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะไปกำหนดอีกครั้งหนึ่ง เมื่อถามว่าจะมีการแต่งตั้งตัวบุคคลในวาระเมษายนนี้เลยหรือไม่ ผบ.ตร. ระบุว่า อะไรที่ยังไม่ถึง ก็ขอไม่พูด

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวว่า ตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษที่กำหนดขึ้นใหม่ เป็นตำแหน่งเทียบเท่าผู้ช่วย ผบ.ตร. แต่ยังไม่ได้พูดถึงว่าจะเป็นใคร ขั้นตอนต่อจากนี้จะต้องเข้าที่ประชุม ก.ตร. เพื่อกำหนดตัวบุคคลมาลงตำแหน่งดังกล่าว ส่วนจะมีการแต่งตั้งให้ทันเดือนเมษายนนี้เลยหรือไม่นั้น ไม่ได้มีการถกเถียงกันในที่ประชุม ก.ตร. เพียงแต่กำหนดเพื่อให้มาทำหน้าที่ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของตำรวจอย่างเดียว โดยมีหน้าที่ขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บทสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เป็นไปตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลกำหนด

นอกจากนี้ ที่ประชุม ก.ตร.และ ก.ต.ช.วันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้เพิ่มพนักงานสอบสวนรวมทั้งหมด 800 อัตรา เพื่อไว้บริการประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนขาดแคลนทั้งหญิงและชาย โดยคาดว่าจะมีผลในเร็วๆ นี้ อัตรารับจากบุคลภายนอกเป็นหญิง 100 คน ชาย 300 คน บุคคลภายใน 400 คน คุณวุฒินิติศาสตร์บัณฑิต เพื่อทำหน้าที่เป็นพนักงานสอบสวนตาม สภ. และ สน.ต่างๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top