ออสเตรียกลับลำ ยันใช้วัคซีนแอสตร้าฯต่อไป แม้มีผู้เสียชีวิตจากลิ่มเลือดอุดตัน

นายเซบาสเตียน เคิร์ซ นายกรัฐมนตรีออสเตรีย ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ออสเตรียจะยังคงใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าต่อไป แม้มีหลายประเทศที่ได้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าว หลังมีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางราย

“ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ทำการตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งเราต้องเคารพผลการตัดสินใจนี้”

นายเคิร์ซกล่าว

คำกล่าวของนายเคิร์ซมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขออสเตรียระบุว่า คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ, สำนักงานความปลอดภัยด้านสุขภาพ, สำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) ต่างก็แนะนำให้มีการใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าต่อไป

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ออสเตรียได้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากอาการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ และบางรายมีอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอดหลังได้รับวัคซีน

ทางด้านนางมาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวสนับสนุนการใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

“ไม่มีเหตุผลที่จะหยุดการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยเราควรจะยังคงใช้วัคซีนนี้ต่อไป โดยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนที่ดีมาก เช่นเดียวกับวัคซีนอื่นที่มีการใช้กันในปัจจุบัน และขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าวัคซีนดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต”

นางแฮร์ริสกล่าว

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของ WHO กำลังตรวจสอบข้อมูลด้านความปลอดภัยของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และย้ำว่ายังไม่มีสิ่งบ่งชี้ความเชื่อมโยงกันระหว่างวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ทั้งนี้ เดนมาร์ก นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ อิตาลี บัลแกเรีย ลักเซมเบิร์ก เอสโทเนีย ลิธัวเนีย ลัตเวีย และโรมาเนีย ได้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังมีรายงานการเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top