IOC แจงไม่บังคับนักกีฬาโตเกียวโอลิมปิกต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ระบุย้ำในวันศุกร์ (12 มี.ค.) ว่า จะไม่มีการกำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังจากที่มีความวิตกเกี่ยวกับอัตราการฉีดวัคซีนที่เป็นไปอย่างล่าช้าในญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้เผชิญกับความล่าช้าในการจัดหาวัคซีน โดยมีความเป็นไปได้ที่นักกีฬาญี่ปุ่นบางคนอาจจะไม่ได้รับการฉีดวัคซีนทันการเปิดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในวันที่ 23 ก.ค.

นายบาคกล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุม IOC ว่า ทาง IOC จะไม่กำหนดข้อบังคับให้นักกีฬาต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และจะปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาลในประเด็นดังกล่าว

“นักกีฬาและคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (NOC) จะปฏิบัติตามกฎระเบียบของประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน โดยถือเป็นความรับผิดชอบที่ชัดเจนของรัฐบาล และเราจะไม่แทรกแซง”

นายบาคกล่าว

“เราจะร่วมงานกับ NOC เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันได้รับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่จะอยู่ภายในแนวทางของประเทศที่เกี่ยวข้อง”

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์ อิงค์จำนวน 100 ล้านโดสในเดือนพ.ค.และมิ.ย.นี้ซึ่งเพียงพอสำหรับการฉีดให้กับประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของญี่ปุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top