“ไบเดน” ยันไม่แบ่งวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าให้อียู-เก็บไว้ฉีดชาวมะกัน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (12 มี.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐจะเก็บสต็อกวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าไว้ แม้ว่าวัคซีนดังกล่าวจะยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในสหรัฐ ซึ่งเป็นการปฏิเสธแรงกดดันจากยุโรปและจากแอสตร้าเซนเนก้าที่จะให้สหรัฐพิจารณาแบ่งปันวัคซีนดังกล่าว

นายเจฟฟ์ เซียนต์ ผู้ประสานงานการรับมือโรคโควิด-19 ของปธน.โจ ไบเดนเปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า “เรามีสต็อกวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าในปริมาณน้อย ดังนั้น หากได้รับการอนุมัติให้ใช้งาน เราก็สามารถที่จะใช้วัคซีนที่มีอยู่นั้นฉีดให้กับชาวอเมริกันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เรามุ่งมั่นที่จะให้ชาวอเมริกันได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว”

แม้ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าจะยังไม่ได้รับการอนุมัติในสหรัฐ แต่แอสตร้าเซนเนก้าก็ได้เริ่มการผลิตวัคซีนดังกล่าวแล้วในสหรัฐเพื่อที่จะส่งมอบวัคซีนจำนวน 300 ล้านโดสตามที่รัฐบาลสหรัฐได้สั่งซื้อไว้เมื่อปีที่แล้ว

ด้านแอสตร้าเซนเนก้าก็ได้เรียกร้องให้ปธน.ไบเดนพิจารณาแบ่งปันวัคซีนโควิดของบริษัทที่ทางสหรัฐมีอยู่ให้กับสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งหลายประเทศประสบภาวะขาดแคลนและได้มีการอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวแล้ว แต่ไบเดนและรัฐบาลสหรัฐยืนกรานที่จะให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนที่มีอยู่ดังกล่าวให้กับชาวอเมริกันก่อน

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า สหรัฐมีสต็อกวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าอยู่ไม่ถึง 10 ล้านโดส ขณะที่ผู้บริหารของแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บริษัทคาดว่าพร้อมจะส่งมอบวัคซีน 30 ล้านโดสให้กับสหรัฐเมื่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าว ซึ่งก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่เชื่อว่าอาจจะใช้เวลาอย่างน้อยหลายสัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top