สหรัฐเป็นห่วง-พยายามติดต่อ ” ซูจี” หลังสมาชิก NLD สองรายเสียชีวิตในเมียนมา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สหรัฐได้พยายามที่จะติดต่อกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมานับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารในเดือนก.พ. แต่ได้ถูกกองทัพเมียนมาปฏิเสธ และกองทัพยังได้ใช้ความรุนแรงเพิ่มขึ้นเพื่อปราบปรามผู้ประท้วงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

สหรัฐมีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของนางซูจีและบุคคลอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัว หลังจากที่สมาชิก 2 รายของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางซูจีเสียชีวิตในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงของเมียนมาควบคุมตัว

ทั้งนี้ นางซูจีได้ปรากฎตัวให้เห็นครั้งสุดท้ายในการไต่สวนของศาลเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา และในขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า นางซูจีถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เธอถูกควบคุมตัวในบ้านพักของเธอก่อนที่จะถูกย้ายไปยังสถานที่ซึ่งไม่มีการเปิดเผย

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในการแถลงข่าวในวันศุกร์ (12 มี.ค.) ว่า “เราได้เรียกร้องขอติดต่อกับนางซูจีซึ่งขณะนี้ยังคงถูกควบคุมตัวอย่างไม่เป็นธรรมโดยกองทัพเมียนมา”

“เรายังคงสอบถามอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยของนางซูจี ตลอดจนสุขภาพและความปลอดภัยของบรรดาผู้นำที่ถูกควบคุมตัว รวมถึงผู้ที่มีบทบาทในภาคประชาสังคมทั้งหมด และเรากำลังดำเนินการผ่านช่องทางที่เหมาะสมเพื่อที่จะติดต่อกับผู้ที่ถูกควบคุมตัวเหล่านั้น”

นายไพรซ์กล่าว

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเปิดเผยข้อมูลระบุว่า นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารนั้น พลเรือนของเมียนมากว่า 70 รายเสียชีวิต และมากกว่า 2,000 รายถูกจับกุมตัว, ถูกตั้งข้อหา หรือถูกจำคุกโดยกองทัพเมียนมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top