สื่อแฉพนง.เทสลาติดโควิดกว่า 400 ราย หลัง “อีลอน มัสก์” ไม่ยอมปิดโรงงาน

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์ Plainsite ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ราว 450 รายในโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทเทสลา อิงค์ ในเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างเดือนพ.ค.-ธ.ค. 2563 และในจำนวนนี้พบในเดือนธ.ค.ถึง 125 ราย

โรงงานดังกล่าวได้เปิดให้พนักงานกลับเข้าทำงานอีกครั้งเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมาตรการควบคุมของหน่วยงานด้านสาธารณสุขท้องถิ่นที่ได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อเดือนมี.ค. 2563 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่มีความกังวลว่า โรงงานของเทสลาแห่งนี้อาจกลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดแหล่งใหญ่หรือ Superspreader เนื่องจากในบรรดาพนักงานจำนวนมากซึ่งปฏิบัติงานอยู่ที่โรงงานนี้ มีหลายรายมาจากเขตปกครองใกล้เคียง

ทั้งนี้ นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ได้เคยออกมาคัดค้านมาตรการดังกล่าวอย่างชัดเจน และแสดงความเห็นไปในเชิงลดทอนความร้ายแรงของโรคโควิด-19 อยู่บ่อยครั้ง

ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว นายมัสก์ได้สั่งให้โรงงานดังกล่าวกลับมาดำเนินการผลิตรถยนต์อีกครั้ง และท้าทายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจของพื้นที่เข้าจับกุมตัวเอง อย่างไรก็ดี หน่วยงานบริหารของอาลาเมดา เคาท์ตีนั้น เลือกที่จะเจรจากับบริษัทเทสลา อิงค์ ในประเด็นดังกล่าว และภายหลังก็ได้อนุญาตให้เปิดโรงงานต่อได้ โดยมีเงื่อนไขว่าพนักงานในโรงงานจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันต่างๆ อย่างเคร่งครัด รวมไปถึงรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขของพื้นที่รับทราบ

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พนักงานของเทสลาได้มีการร้องเรียนเรื่องสภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัยในโรงงานอยู่หลายครั้ง โดยสำนักข่าวฟอร์บส์ได้มีรายงานออกมาเมื่อปี 2562 ว่า บริษัทเทสลา อิงค์ ต้องถูกสอบสวนโดยสำนักงานบริหารความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการประกอบอาชีพของสหรัฐ (OSHA) และต้องจ่ายค่าปรับในความผิดเกี่ยวกับความปลอดภัยในสถานที่ทำงานมากกว่าบริษัทคู่แข่งรายอื่นๆ อย่างมีนัยยะสำคัญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top