“ฟอซี” เตือนชาวมะกันอย่าการ์ดตก หลังยุโรปเผชิญโควิดระบาดซ้ำ

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ได้เตือนบรรดาผู้ว่าการรัฐต่างๆ ในสหรัฐว่า การต่อสู้กับโควิด-19 ในสหรัฐนั้นยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด และขอให้ชาวอเมริกันปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข

คำเตือนของนายแพทย์ฟอซีเกิดขึ้นหลังจากที่ยุโรปเผชิญกับการระบาดรอบใหม่ โดยมีบางประเทศรายงานถึงการระบาดเป็นรอบที่สาม ขณะที่การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในยุโรปเองก็ไม่เป็นไปตามแผน

“ผมรู้สึกกังวลใจเมื่อได้ยินเรื่องการผ่อนคลายมาตรการสาธารณสุข ทั้งการยกเลิกสวมหน้ากากอนามัย นี่เป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก” นายแพทย์ให้สัมภาษณ์ในรายการ Meet the Press ของสถานีโทรทัศน์ NBC

“ผมแนะนำว่า อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ รอให้สถานการณ์อยู่ในจุดที่ดีก่อน ตอนนี้เรายังไม่ถึงจุดนั้น” นายแพทย์ฟอซีกล่าว และให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การผ่อนคลายมาตรการสาธารณสุขก่อนถึงเวลาอันควรอาจทำให้การระบาดยืดเยื้อออกไป

นอกจากนี้ นายแพทย์ฟอซียังได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ Fox News Sunday เกี่ยวสถานการณ์การแพร่ระบาดในยุโรปว่า ส่วนหนึ่งนั้นมีสาเหตุมาจากการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการระบาด

“แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อจะลดระดับลง แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะกลับไปเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ซึ่งเป็นอย่างที่ยุโรปกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ “

“ชาวยุโรปคิดว่าตัวเองทำสำเร็จ แต่เปล่าเลย และตอนนี้ก็กำลังเผชิญการระบาดอีกครั้ง” นายแพทย์ฟอซีเพิ่มเติม “หากรออีกสักหน่อยเพื่อให้วัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น ก็จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top