ปธน.เม็กซิโกตำหนิสหรัฐไม่ช่วยเหลือเรื่องวัคซีนโควิด

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก ออกโรงตำหนิรัฐบาลสหรัฐ โดยระบุว่าสหรัฐไม่ให้ความช่วยเหลือเม็กซิโกในเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมกล่าวขอบคุณรัสเซียและอินเดีย ที่ส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้จำนวนหนึ่ง และกล่าวขอบคุณบริษัทจีนที่ให้คำมั่นว่าจะส่งมอบวัคซีนให้หลายล้านโดส

ประธานาธิบดีเม็กซิโก กล่าวว่า “ผมหวังว่าในไม่ช้า ผมจะได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลสหรัฐ เพราะผมมั่นใจว่าพวกเขาจะช่วยเราเหมือนกัน แค่ตอนนี้พวกเขายังไม่ทำก็แค่นั้น”

เม็กซิโกมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เกือบ 195,000 ราย และผู้ติดเชื้อเกือบ 2.2 ล้านราย โดยเม็กซิโกได้อนุมัติการใช้วัคซีน 6 ตัวและทำการฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 4.34 ล้านโดส

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ปฏิเสธคำขอจากชาติพันธมิตรของสหรัฐ เช่น เม็กซิโก แคนาดา และสหภาพยุโรป (EU) ที่ร้องขอวัคซีนที่ผลิตในสหรัฐ โดยตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา วัคซีนที่ผลิตในสหรัฐนั้นผลิตขึ้นเพื่อนำไปใช้ในสหรัฐเท่านั้น ไม่ได้แบ่งให้ประเทศอื่น

สหรัฐน่าจะได้รับวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติแล้วในจำนวนที่เพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ชาวอเมริกันทุกคนในช่วงกลางเดือนพ.ค. ซึ่งหมายความว่า สหรัฐอาจเริ่มแบ่งวัคซีนให้ประเทศอื่นได้หลังจากนั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top