สิงคโปร์-ออสเตรเลียหารือแนวโน้มข้อตกลง Air Travel Bubble หลังคุมโควิดสำเร็จ

รัฐบาลสิงคโปร์และออสเตรเลียกำลังหารือกันเกี่ยวกับข้อตกลง “Air Travel Bubble” ซึ่งจะอนุญาตให้มีการเดินทางระหว่างสองประเทศโดยไม่จำเป็นต้องกักตัว ขณะเดียวกัน ทั้งสองประเทศกำลังหาลู่ทางที่จะกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง หลังจากที่มีการปิดเป็นเวลานานเกือบ 1 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ สิงคโปร์และออสเตรเลียต่างก็สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว หลังจากตัดสินใจปิดพรมแดนระหว่างประเทศ รวมทั้งใช้มาตรการล็อกดาวน์ และใช้กฎการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด

รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์กล่าวว่า สิงคโปร์กำลังหารือกับออสเตรเลียเกี่ยวกับการออกใบรับรองการฉีดวัคซีน และการกลับมาเปิดการเดินทางสำหรับนักเรียนและนักธุรกิจเป็นลำดับแรก

ขณะที่นายไมเคิล แมคคอร์แมค รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียกำลังทำงานร่วมกับสิงคโปร์ในขณะนี้ เพื่อพิจารณาแนวโน้มการทำข้อตกลง Air Travel Bubble ในเดือนก.ค. นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังมีแผนที่จะทำข้อตกลง Travel Bubble กับประเทศอื่น ๆ ด้วย หลังจากที่หลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า สิงคโปร์มีความต้องการที่จะกลับมาทำข้อตกลง Travel Bubble อีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้เลื่อนการทำข้อตกลง Travel Bubble ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังควบคุมไม่ได้ในหลายประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top