ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่ง รฟม.ส่งข้อมูลสายสีส้มเพิ่ม นัดฟังคำสั่ง 5 พ.ค.

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้นัดฟังคำสั่งคดีที่ BTSC ยื่นฟ้องผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรณียกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยศาลฯ ให้ รฟม.ส่งข้อมูลเพิ่มเติม ภายในเวลา 30 วัน และนัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 5 พ.ค. 2564 ซึ่งต้องรอฟังอีกครั้งว่าจะรับฟ้องหรือไม่

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (BTS) กล่าวว่า วันนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งรับคำฟ้องหรือไม่ โดยมีการตรวจคำฟ้องของ BTSC ต่อผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 7 รายว่าครอบคลุม ครบถ้วน ถูกต้องหรือไม่ โดยเบื้องต้นศาลระบุว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางที่จะพิพากษาได้

ทั้งนี้ ศาลฯ มองว่าเรื่องนี้เป็นคดีสำคัญ มีทุนทรัพย์มีมูลค่าสูง ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และเนื่องจากข้อมูลเอกสารอาจจะไม่เพียงพอครบถ้วน จึงสั่งให้ รฟม.จัดทำเอกสารส่งเพิ่มเติมภายใน 30 วัน ได้แก่ 1.การดำเนินการคัดเลือกเอกชนครั้งแรกที่มีการยกเลิก 2. การแก้ไขเปลี่ยนแปลงเอกสาร 3. คำสั่งที่ยกเลิกประกาศเชิญชวน 4. รายงานการประชุมที่มีเปลี่ยนแปลง รวมถึงรายงานการประชุมที่เกี่ยวกับการยกเลิกต่างๆ และหนังสือยืนยันความเห็นคัดค้าน ของนางสาวกนกรัตน์ ขุนทอง ผู้แทนสำนักงบประมาณ

“บริษัทเป็นเอกชนจึงไม่มีเอกสาร เป็นเอกสารปรากฎในสื่อ โดยศาลจะขอเอกสารตัวจริงจาก รฟม. ในส่วนของบริษัทฯจะพิจารณาเพื่อนำเสนอความเห็นเพิ่มเติมในเวลา 30 วันเช่นกัน เราคาดหวังว่าเมื่อ รฟม.จัดส่งเอกสารเพิ่มเติม ในวันที่ 5 พ.ค.ศาลจะมีคำสั่งรับฟ้องและเริ่มการไต่สวนมูลฟ้อง พิจารณาคดีว่ามีมูลหรือไม่ต่อไป”พ.ต.อ.สุชาติกล่าว

ส่วนคดีที่ BTSC ยื่นฟ้อง รฟม.กับคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 ต่อศาลปกครองกลาง เรื่องการเปลี่ยนเกณฑ์การคัดเลือกประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งศาลได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีบางข้อหาการฟัองร้องนั้น ขณะนี้ทีมกฎหมายของบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาในการยื่นอุทธรณ์ โดยจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top