อิตาลีเตรียมล็อกดาวน์ทั่วประเทศช่วงอีสเตอร์ หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่งต่อเนื่อง

รัฐบาลอิตาลีประกาศยกระดับการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เกือบทั่วประเทศ รวมถึงกรุงโรม และนครมิลาน ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางทางการเงิน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 15 มี.ค. เป็นต้นไป ท่ามกลางความพยายามในการยับยั้งการแพร่ระบาด ขณะที่ยอดติดเชื้อไวรัสโควิดยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเตรียมที่จะประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศในช่วงวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ ซึ่งจะตรงกับช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้

ภายใต้ประกาศล่าสุดซึ่งได้รับอนุมัติจากนายโรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาธารณสุขอิตาลีนั้น ได้มีการระบุพื้นที่สีแดงสำหรับการเฝ้าระวังขั้นสูงสุดใน 7 รัฐ รวมถึง แคว้นลอมบาร์เดียซึ่งเป็นที่ตั้งของนครมิลาน และแคว้นลาซิโอซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงโรมด้วย

ขณะเดียวกันยังมีแคว้นอื่นๆ อีก 3 แคว้นที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดงมาก่อนหน้านี้ ส่งผลให้พื้นที่เกือบครึ่งประเทศและประชากรส่วนใหญ่ของอิตาลีต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งตั้งแต่วันนี้

โรงเรียนและร้านค้าที่ไม่ได้ขายสินค้าจำเป็นในพื้นที่ดังกล่าวจะต้องปิดทำการ และประชาชนจะได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้เพียงเพื่อเดินทางไปทำงาน หรือมีเหตุผลในเรื่องสุขภาพ และธุระเร่งด่วน

ทั้งนี้ อิตาลีมีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่า 100,000 รายนับตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรกเมื่อ 13 เดือนก่อน ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับ 7 ของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top