ญี่ปุ่นเตรียมออกใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด ขณะหลายประเทศเล็งให้ความร่วมมือ

ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการออกใบรับรองให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่หลายประเทศได้ขอความร่วมมือให้ใช้ระบบดังกล่าวเพื่อเป็นการรับรองว่าประชาชนจะสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งกำกับดูแลกระบวนการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเปิดเผยในระหว่างการประชุมสภาว่า “หากมีการขอความร่วมมือในต่างประเทศ เราก็สามารถออกใบรับรองฉีดวัคซีนได้” และให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “การออกใบรับรองสามารถดำเนินการผ่านระบบจัดการฉีดวัคซีนของรัฐบาลได้”

การแถลงของนายโคโนะแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงท่าทีของญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้มีท่าทีว่าจะไม่ออกเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่สหรัฐและยุโรปได้เรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ ออกใบรับรองการฉีดวัคซีน ส่วนอิสราเอลได้ดำเนินการออกใบรับรองให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา นายโคโนะได้คัดค้านการออกใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อใช้ในทางการ รวมถึงการออกพาสปอร์ตวัคซีนเพื่ออนุญาตให้ประชาชนเดินทางข้ามประเทศได้ โดยนายโคโนะให้เหตุผลว่า การทำเช่นนั้นจะเป็นการปิดกั้นโอกาสผู้ที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้เนื่องจากมีอาการแพ้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ อิงค์-บิออนเทค ล็อตที่ 5 ได้ลำเลียงมาถึงสนามบินนาริตะของญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top