“สี จิ้นผิง” สั่งคุมเข้ม-สกัดอิทธิพลบริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตในตลาดจีน

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเตือนว่า รัฐบาลจีนจะติดตามความเคลื่อนไหวของบรรดาบริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตที่มีข้อมูลผู้ใช้งานจำนวนมากและมีอิทธิพลต่อตลาด โดยคำเตือนดังกล่าวถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า กระบวนการควบคุมอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตของจีนเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนรายงานว่า นายสีเป็นประธานจัดการประชุมที่ปรึกษาด้านการเงินและคณะกรรมการประสานงานของพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อวานนี้ โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทอินเทอร์เน็ตอย่างใกล้ชิด, กวาดล้างพฤติกรรมการผูกขาดตลาด, ส่งเสริมการแข่งขันที่ยุติธรรม และป้องกันการขยายทุนอย่างไร้ระเบียบ

นอกจากนี้ นายสียังสั่งการว่า บริษัทอินเทอร์เน็ตจะต้องปรับปรุงความปลอดภัยด้านข้อมูล และธุรกรรมด้านการเงินของบริษัทอินเตอร์เน็ตจะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานรัฐบาลจีน

“บริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตบางรายกำลังพัฒนาไปในทิศทางที่ไม่ได้มาตรฐาน และสร้างความเสี่ยงอยู่ในขณะนี้ ดังนั้น รัฐบาลจีนจึงจำเป็นต้องเร่งปรับปรุงกฎหมายเพื่อกำกับดูแลบริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต เพื่อที่จะปิดช่องโหว่ที่เกิดขึ้นในขณะนี้”

CCTV เปิดเผยรายงานการประชุมดังกล่าวซึ่งมีนายสีเป็นประธาน

ในการประชุมครั้งนี้ นายสีกล่าวว่า ระบบเศรษฐกิจในแบบที่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตของจีนกำลังอยู่ในภาวะวิกฤต ด้วยเหตุนี้ จีนจึงต้องมุ่งเน้นแนวทางในระยะยาว ซึ่งรวมถึงการกำจัดจุดอ่อน และสร้างสภาพแวดล้อมด้านนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาแพลตฟอร์มเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

การแสดงความเห็นโดยใช้ถ้อยคำหนักของนายสีและคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ในครั้งนี้กำลังสะท้อนว่า จีนกำลังขยายขอบข่ายการควบคุมบริษัทเอกชนที่มีอิทธิพลต่อระบบเศรษฐกิจจีน ดังจะเห็นได้จากการที่รัฐบาลจีนพุ่งเป้าสกัดอิทธิพลของบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งของนายแจ็ก หม่า และแอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคในเครือของอาลีบาบา

รายงานล่าสุดระบุว่า รัฐบาลจีนมีแผนที่จะสั่งให้อาลีบาบาขายธุรกิจสื่อบางแห่ง ซึ่งรวมถึงหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ เนื่องจากรัฐบาลกังวลว่า อาลีบาบาจะมีอิทธิพลต่อความคิดของประชาชนและต่อโซเชียลมีเดียในจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top