ญี่ปุ่น-สหรัฐจัดประชุมด้านความมั่นคงวันนี้ ถกมาตรการรับมือจีน

รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นและสหรัฐเตรียมจัดการประชุมด้านความมั่นคงในวันนี้ที่กรุงโตเกียว เพื่อประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในขั้นตอนต่างๆ และเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรระหว่าง 2 ประเทศ หลังจากจีนออกมาตรการเชิงข่มขู่บีบบังคับในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

รายงานระบุว่า การเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ของนายแอนโธนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะบริหารของปธน.โจ ไบเดน ซึ่งต้องการร่วมมือกับญี่ปุ่นในการรับมือกับจีน โดยสหรัฐอธิบายว่าเป็น “บททดสอบทางภูมิรัฐศาสตร์ครั้งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 21”

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ, นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น จะวิพากษ์วิจารณ์จีนในแถลงการณ์ร่วมที่จะออกหลังการประชุม

การระบุชื่อประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นการเฉพาะในแถลงการณ์ร่วมซึ่งแทบไม่ค่อยเกิดขึ้นนั้น จึงนับเป็นสัญญาณว่าสหรัฐและญี่ปุ่นได้ยกระดับการแจ้งเตือนภัยคุกคามของจีนทั้งทางด้านการทหาร, เศรษฐกิจ และการละเมิดสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศจะแสดงความกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายเมื่อเดือนที่ผ่านมาซึ่งอนุญาตให้เรือยามฝั่งของจีนสามารถยิงเรือที่แล่นเข้ามาบริเวณหมู่เกาะเซนกากุที่ญี่ปุ่นครอบครองอยู่ ขณะที่จีนก็อ้างสิทธิครอบครองและเรียกเกาะดังกล่าวว่าเตียวหยู

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top