เงินบาทเปิด 30.77 ต่อดอลล์ ทรงตัวจากวานนี้ รอประชุมเฟดคืนนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 30.77 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 30.75 บาท/ดอลลาร์ โดยตลาดภูมิภาคทรงตัว ถึงแม้ตัวเลขยอดค้าปลีกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐจะออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยตลาดรอดูผลประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) คืนนี้ ซึ่งตลาดอยากเห็นความชัดเจนของนโยบายเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการดูแลบอนด์ยิลด์

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ระหว่าง 30.70-30.80 บาท/ดอลลาร์

“คาดว่าตลาดรอดูผลประชุม FOMC คืนนี้ ทิศทางบาทวันนี้น่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบๆ” นักบริหารเงิน กล่าว

THAI BAHT FIX 3M (16 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.30303% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.32927%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.08 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 109.22 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1904 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.1927 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 30.733 บาท/ดอลลาร์
  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายปี 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท พร้อมทั้งแนวทางการปรับปรุงและมาตรการแก้ไขกรณีงบประมาณรายจ่ายลงทุน 6.2 แสนล้านบาท มีจำนวนน้อยกว่าวงเงินขาดดุลงบประมาณที่ 7 แสนล้านบาท
  • รัฐบาลมีแนวโน้มจัดทำงบประมาณกลางปี 2565 เพิ่ม หากเศรษฐกิจช่วงต่อไปฟื้น ทำให้จัดเก็บงบประมาณได้มากขึ้น หลังกำหนดกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ที่ 3.1 ล้านล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้า 5.66% กระทรวงศึกษาธิการ ยังคงครองอันดับหนึ่งได้รับงบสูงสุด 332,398 ล้านบาท แจงงบกลาง 571,047 ล้านบาท นายกฯ ไม่ได้ใช้ทั้งหมด แต่มีมากถึง 11 รายการ
  • รมว.คลังเปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยเริ่มทยอยฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แล้วทำให้มาตรการต่างๆ เริ่มผ่อนคลาย ประชาชนมีความเชื่อมั่นมีการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้น และเชื่อว่าเดือนเม.ย. ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์นี้การท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเท่าที่ทราบสายการบินต่างๆ ถูกจับจองที่นั่ง เที่ยวบินเต็มทุกเที่ยวบินแล้ว ขณะที่ปริมาณการเดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงนี้ก็เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจเพราะมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจ มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะฐานรากจะมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น
  • รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ยังคงติดตามสถานการณ์ในเมียนมาที่มีความรุนแรงต่อเนื่อง เพราะกังวลว่าหากมีการปราบปรามรุนแรงมากขึ้นอาจทำให้สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (อียู) ใช้มาตรการคว่ำบาตรขั้นสูงขึ้น คือการห้ามประเทศใดๆ ทำการค้าขายกับเมียนมา ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในภาพรวมที่รุนแรง จึงต้องติดตามประเด็นดังกล่าวใกล้ชิด
  • “หอการค้า” แนะรัฐทำแผนบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ให้ชัดเจน เน้นกระจายอย่างทั่วถึง หวังเป็นการเตรียมความพร้อมรับเปิดประเทศ หนุนเศรษฐกิจฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 4/64 ลุ้นทั้งปีโต 3-4%
  • หัวหน้านักวิเคราะห์ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของบริษัทมูดี้ส์ อนาลิติกส์ กล่าวว่า ปัญหาของวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จะทำให้การกระจายวัคซีนในยุโรปล่าช้าออกไป และส่งผลกระทบต่อการค้าในระดับโลก
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกลดลง 3.0% ในเดือนก.พ. หลังจากพุ่งขึ้น 7.6% ในเดือน ม.ค. โดยการร่วงลงของยอดค้าปลีกในเดือนก.พ.ได้รับผลกระทบจากภาวะอากาศหนาวจัดในสหรัฐ
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าเดือนก.พ.ดีดตัวขึ้น 1.3% เมื่อเทียบรายเดือน มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.2% และเมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคานำเข้าพุ่งขึ้น 3.0% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2555
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐลดลง 2.2% ในเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.2563 และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% โดยได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวจัดในสหรัฐ
  • ผลสำรวจของแบงก์ ออฟ อเมริกา ระบุว่า บรรดาผู้จัดการกองทุนมีความวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงจากเงินเฟ้อมากที่สุด ตามมาด้วยการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับโควิด-19 ร่วงลงมาอยู่ที่อันดับ 3
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวในกรอบแคบเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงผลการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) โดยได้รับปัจจัยบวกจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐสหรัฐที่ร่วงหลุดจากระดับ 1.6% ขณะนักลงทุนจับตาผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ
  • นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดซึ่งจะมีการแถลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย เพื่อดูท่าทีของเฟดเกี่ยวกับแนวโน้มการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อที่เป็นผลจากการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือน ก.พ., ดัชนีการผลิตเดือนมี.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top