S&P คงอันดับเครดิตสหรัฐ มั่นใจนโยบายการเงินยืดหยุ่นหนุนศก.ฟื้นตัวเร็ว

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ระดับ “AA+/A-1+” โดยระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และการดำเนินนโยบายการเงินที่มีความยืดหยุ่นอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐสามารถรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้

S&P ระบุว่า แนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐยังคงมีเสถียรภาพ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า S&P คาดหวังว่าการขยายตัวเศรษฐกิจสหรัฐจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อการแพร่ระบาดเริ่มบรรเทาลง

“แนวโน้มความน่าเชื่อถือที่มีเสถียรภาพบ่งชี้ถึงมุมมองของเราที่ว่า ปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือทั้งในด้านลบและบวกของสหรัฐนั้น จะเริ่มมีความสมดุลในช่วง 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเราคาดหวังไว้เช่นนั้น แม้ว่าสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับการขาดดุลการคลังในระยะเวลาอันใกล้นี้ อันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลจะบังคับใช้มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาล ซึ่งจะทำให้สถานะการคลังของสหรัฐเผชิญกับความท้าทายในระยะยาว” S&P ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ในปี 2554 ที่ผ่านมา S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐลง 1 ขั้นจากระดับสูงสุดที่ AAA เป็น AA+ หลังจากรัฐบาลสหรัฐเผชิญกับการขาดดุลงบประมาณและระดับหนี้สินที่สูงขึ้น

ส่วนสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายอื่นๆนั้น ฟิทช์ เรทติ้งส์ และมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ยังคงให้อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐสูงสุดที่ AAA และ Aaa ตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top