EU เร่งไฟเซอร์-บิออนเทคจัดส่งวัคซีนโควิดให้ก่อน 10 ล้านโดสภายในไตรมาส 2

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เสนอนี้ให้บริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคเร่งส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ก่อนจำนวน 10 ล้านโดสในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ข้อเสนอของ EC มีขึ้นหลังจากที่มีการทำข้อตกลงกับบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวยังคงอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ในการประชุมคณะกรรมการร่วม (Steering Board)

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้ง 10 ล้านโดสนั้น จะจัดส่งให้ก่อนจากทั้งหมด 100 ล้านโดสที่ EU ได้สั่งซื้อไปภายใต้สัญญาฉบับที่ 2 ที่ทำกับไฟเซอร์-บิออนเทค ซึ่งตามกำหนดการส่งมอบเดิมนั้น ทางบริษัทจะส่งมอบวัคซีนในไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้

ทางด้านนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ย้ำว่า ไตรมาส 2 เป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับโครงการฉีดวัคซีนของสมาชิก EU ซึ่งการเร่งส่งมอบนี้จะช่วยให้ EU ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคมากกว่า 200 ล้านโดสในไตรมาสที่ 2

“นี่เป็นข่าวดีมาก ประเทศสมาชิกจะได้เดินตามแผนฉีดวัคซีนและอุดช่องโหว่ที่เกิดจากการส่งมอบวัคซีน” นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าวเพิ่มเติม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า EC คาดว่าจะได้รับวัคซีนเฉลี่ย 100 ล้านโดสต่อเดือนในไตรมาส 2 และเมื่อสิ้นเดือนมิ.ย. จะได้รับวัคซีนรวมทั้งสิ้น 300 ล้านโดส

 

โดย  สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top