ชาวมะกันเชื้อสายเอเชียแจ้งเหตุจากความเกลียดชังเกือบ 3,800 ครั้งช่วงโควิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์กรยุติความเกลียดชังต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก (AAPI) ได้เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. 2563 จนถึง 28 ก.พ. 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางองค์กรได้รับแจ้งเหตุที่เกิดจากความเกลียดชังเกือบ 3,800 ครั้ง

รายงานระบุว่า ทาง AAPI ได้รับการแจ้งเหตุเหยียดเชื้อชาติที่มุ่งเป้าที่ชาวเอเชียรวม 3,795 ครั้ง ตั้งแต่การคุกคามด้วยวาจา แสดงความรังเกียจ ทำร้ายร่างกาย การคุกคามทางออนไลน์ ตลอดจนการละเมิดสิทธิพลเมือง

เหตุการณ์ที่ได้รับแจ้งมากที่สุดได้แก่ การคุกคามด้วยวาจา (68.1%) การแสดงความรังเกียจ (20.5%) และการทำร้ายร่างกาย (11.1%) ตามลำดับ จำนวนผู้แจ้งเหตุเป็นผู้หญิงสูงกว่าผู้ชาย 2.3 เท่า เป็นชาวจีน 42.2% ตามด้วยชาวเกาหลี 14.8% และชาวเวียดนาม 8.5%

รายงานระบุว่าเหตุการณ์เหล่านี้มักเกิดขึ้นในสถานที่ทางธุรกิจ (35.4%) บนท้องถนน (25.3%) และสวนสาธารณะ (9.8%) ตามลำดับ และมีจำนวนเหตุการณ์ทางออนไลน์คิดเป็น 10.8% จากเหตุการณ์ทั้งหมด ส่วนรัฐแคลิฟอร์เนียพบการแจ้งเหตุมากที่สุดรวม 1,691 ครั้ง (44.56%) ตามด้วยรัฐนิวยอร์ก 517 ครั้ง (13.62%)

รายงานระบุว่า จำนวนเหตุการณ์ที่ได้รับแจ้งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจริง แต่ตัวเลขดังกล่าวก็แสดงให้เห็นแล้วว่าชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเสี่ยงต่อการถูกเลือกปฏิบัติ และพวกเขาถูกเลือกปฏิบัติอย่างไรบ้าง

รัสเซล จึง ผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรฯ และศาสตราจารย์ของคณะชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยรัฐซานฟรานซิสโกระบุในแถลงการณ์ว่า “เหตุการณ์ความเกลียดชังไม่ได้ลดน้อยลง เราจะปล่อยให้ความเกลียดชังชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเป็นมรดกของโรคโควิด-19 หรือคณะบริหารชุดก่อนไม่ได้ แต่มันจะเกิดขึ้นแน่นอน หากเราไม่ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม”

นอกจากนี้ รัสเซล จึง ยังได้ระบุบนทวิตเตอร์ของ AAPI ว่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็อาจมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์สำหรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ไม่มีแสงนั้นสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก

ทั้งนี้ AAPI เป็นกลุ่มแนวหน้าที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเหตุทำร้ายชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2563 โดยสภานโยบายและการวางแผนเอเชียแปซิฟิก (A3PCON), องค์กรสิทธิชาวอเมริกันเชื้อสายจีน (CAA) และคณะชาวอเมริกันเชื้อสายจีนศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยรัฐซานฟรานซิสโก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top