WHO เผยยอดติดโควิดใหม่ทั่วโลกกลับมาเพิ่มอีก หลังลดลงไม่กี่สัปดาห์

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานข้อมูลประจำสัปดาห์เกี่ยวกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่กลับมาเพิ่มขึ้น หลังจากหลายประเทศประกาศว่า พบการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ภายในประเทศ

ทั้งนี้ WHO ประกาศว่า ในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 3 ล้านราย เพิ่มขึ้น 10% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปจากแนวโน้มก่อนหน้านี้ที่ยอดผู้ติดเชื้อลดลงตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา

WHO ระบุว่า “ยอดผู้ติดเชื้อเคยพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนม.ค. 2564 ซึ่งเกือบถึง 5 ล้านราย ก่อนเริ่มลดลงสู่ราว 2.5 ล้านรายในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 15 ก.พ. แต่ตอนนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา”

ข้อมูลของ WHO ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตรายใหม่ในอเมริกาและยุโรปมีสัดส่วนมากกว่า 80% ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยบราซิล, สหรัฐ และฝรั่งเศสเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อในช่วงดังกล่าวมากที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีประเทศจำนวนมากขึ้นที่รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่ระบาดในอังกฤษและแอฟริกาใต้

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตเริ่มลดลง โดย WHO เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตต่ำกว่า 60,000 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top