ไต้หวันไฟเขียวฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า คาดเริ่มฉีดจันทร์หน้า

นายเฉิน ชิห์-ชุง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวันเปิดเผยว่า ไต้หวันได้ทำการตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าล็อตแรกเรียบร้อยแล้ว และอาจจะเริ่มฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับประชาชนได้ในวันจันทร์หน้า

ทั้งนี้ ไต้หวันได้รับวัคซีนล็อตแรกจากแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 117,000 โดสตั้งแต่ต้นเดือนนี้ แต่ยังไม่ได้เริ่มฉีดให้กับประชาชน

นายเฉินกล่าวว่า วัคซีนดังกล่าวซึ่งมาจากโรงงานในเกาหลีใต้ได้ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของไต้หวันแล้ว

รมว.สาธารณสุขไต้หวันกล่าวเสริมว่า ทางกระทรวงตั้งเป้าว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่หลายประเทศในยุโรปต่างพากันระงับการฉีดวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า หลังมีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตจากอาการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ และบางรายมีอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอดหลังได้รับการฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ประเทศต่างๆควรใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าต่อไปในระหว่างที่คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ WHO ยังคงทำการพิจารณาทบทวนความปลอดภัยของวัคซีนดังกล่าว หลังมีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนบางราย

WHO ระบุว่า แม้เป็นเรื่องปกติที่ประเทศต่างๆจะทำการแจ้งเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่เกิดจากการฉีดวัคซีน แต่สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่ามีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ดี ถือเป็นเรื่องดีที่จะมีการสืบค้นในเรื่องนี้ และสิ่งนี้แสดงว่าระบบการเฝ้าระวังยังคงใช้การได้ ขณะที่ระบบการควบคุมยังคงมีประสิทธิภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top