EU เสนอใช้ใบรับรองดิจิทัลยืนยันฉีดวัคซีนโควิด หวังกระตุ้นการเดินทาง

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เสนอให้มีการออกใบอนุญาตเดินทางระบบดิจิทัล (Digital Green Certificate) ที่ครอบคลุมถึงข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19, ผลการตรวจเชื้อ และใบรับรองแพทย์หลังหายจากอาการป่วย เพื่อกลับมาเปิดสหภาพยุโรป (EU) อีกครั้งด้วยวิธีการที่ปลอดภัย, ยั่งยืน และคาดการณ์ได้

EC ระบุในแถลงการณ์ว่า “นี่เป็นแนวทางของ EU ในการออก, ตรวจสอบและยอมรับใบรับรองเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายอย่างเสรีภายใน EU” และระบุเสริมว่า ข้อเสนอด้านกฎหมายนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเคารพต่อการไม่เลือกปฎิบัติอย่างเคร่งครัด รวมถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง EU”

นอกจากนี้ EC ได้เสนอให้กำหนดและดำเนินการตามกรอบทางเทคนิคสำหรับใบรับรองของ EU ภายในกลางเดือนมิ.ย. เพื่อให้สามารถป้องกันความปลอดภัย, การทำงานร่วมกัน และการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเต็มที่

นายมาร์การิทิส ชีนาส รองประธาน EC ระบุว่า “ข้อเสนอดังกล่าวเป็นการรวมมาตรการใหม่และมาตรการเดิมที่มีอยู่ โดยในการยกเลิกข้อจำกัดในการควบคุมโควิดนั้น เราต้องเรียนรู้บทเรียนของปี 2563 และหลีกเลี่ยงวัฎจักรการเปิดและปิดพรมแดนที่สร้างความเสียหายและมีค่าใช้จ่ายสูง”

ทั้งนี้ นายชีนาสหวังว่า ชาติสมาชิก EU ทั้ง 27 ประเทศจะลงนามรับรองข้อเสนอดังกล่าวในการประชุมสุดยอด EU ในวันที่ 25 มี.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top