โตโยต้า-ฮอนด้าวางแผนลดการผลิตรถในอเมริกาเหนือหลังขาดแคลนชิ้นส่วน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสื่อสหรัฐว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และฮอนด้า มอเตอร์ โค กำลังวางแผนที่จะปรับลดกำลังการผลิตรถยนต์ในอเมริกาเหนือ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการขาดแคลนชิ้นส่วนรถยนต์

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นทั้ง 2 แห่งระบุว่า จะระงับการผลิตที่โรงงานในอเมริกาเหนือเพราะการขาดแคลนชิ้นส่วนที่สำคัญ เช่น ชิ้นส่วนพลาสติก, ปิโตรเคมี และเซมิคอนดักเตอร์

เจ้าหน้าที่ของโตโยต้าได้ยืนยันว่า โรงงาน 4 แห่งของบริษัทในสหรัฐและเม็กซิโกได้หยุดการดำเนินงานเป็นการชั่วคราวเพื่อปรับการผลิต

ขณะที่ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น สภาพอากาศหนาวที่รุนแรงในเดือนก.พ. และสินค้าที่ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือก็เป็นเหตุผลของการตัดสินใจดังกล่าวด้วยเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ภาวะไฟดับครั้งใหญ่ในรัฐเท็กซัสตามด้วยอากาศที่หนาวเย็นผิดปกติทำให้ขาดแคลนปิโตรเคมีที่ใช้ในการผลิตรถยนต์

เจ้าหน้าที่ของโตโยต้าไม่ได้เปิดเผยว่าโรงงานต่างๆ จะหยุดดำเนินงานนานเพียงใด หรือคาดว่าจะปรับลดการผลิตลงเท่าใด

ด้านฮอนด้ามีแนวโน้มจะระงับการผลิตที่โรงงาน 5 แห่งในสหรัฐและแคนาดาประมาณ 1 สัปดาห์ โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานก่อนหน้านี้ว่า ฮอนด้าได้ให้เหตุผลว่า ผลกระทบของโรคโควิด-19, ความคับคั่งที่ท่าเรือหลายแห่ง, การขาดแคลนไมโครชิป รวมถึงอากาศหนาวที่รุนแรงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเหตุผลของการระงับการผลิตชั่วคราวดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top