ฝรั่งเศสสั่งล็อกดาวน์ 16 แคว้นรวมปารีสเป็นเวลา 1 เดือน หลังโควิดพุ่ง

นายฌอง กัสเต็กซ์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสประกาศล็อกดาวน์ 16 แคว้นในประเทศรวมกรุงปารีสและแคว้นทางตอนเหนือเป็นเวลา 1 เดือนภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นวงกว้าง หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันนี้ (19 มี.ค.) และจะบังคับใช้เป็นเวลา 4 สัปดาห์

นายกัสเต็กส์เปิดเผยกับสมัชชาแห่งชาติของฝรั่งเศสว่า “การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นรวดเร็วอย่างมีนัยสำคัญ และขณะนี้ฝรั่งเศสกำลังเข้าสู่การแพร่ระบาดรอบที่ 3 ของไวรัสหลากหลายสายพันธุ์”

ทั้งนี้ นายกัสเต็กส์กล่าวว่า เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แคว้นต่างๆ 16 แห่งซึ่งรวมถึงกรุงปารีส จะอนุญาตให้เปิดจำหน่ายสินค้าและการบริการที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนสถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียนมัธยมและประถม จะยังคงเปิดให้มีการเรียนการสอน โดยมาตรการเหล่านี้นับว่าเข้มงวดน้อยกว่าในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้วซึ่งมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 34,998 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 4,181,607 ราย และพบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 268 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็น 91,679 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top