ฟิลิปปินส์อนุมัติใช้วัคซีน “สปุตนิก ไฟว์” ของรัสเซียเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์ได้อนุมัติใช้ “สปุตนิก ไฟว์” (Sputnik V) วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัสเซียเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

นายเอ็นริเก โดมิงโก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนทางออนไลน์ในวันนี้ว่า “เท่าที่ทราบ ประโยชน์ของวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ในการป้องกันโรคโควิด-19 นั้น มีมากกว่าความเสี่ยงจากวัคซีนดังกล่าว”

นายโดมิงโกกล่าวว่า วัคซีนดังกล่าวสามารถฉีดให้กับบุคคลที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปและมีสุขภาพแข็งแรง

วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันกามาเลยาของรัสเซีย และเป็นวัคซีนลำดับที่ 4 ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในฟิลิปปินส์ถัดจากวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค, แอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวก

สำหรับการอนุมัติให้ใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินนั้น เป็นการอนุมัติใช้วัคซีนที่ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาภายใต้สถานการณ์ด้านสาธารณสุขที่มีความจำเป็นเร่งด่วน

FDA ของฟิลิปปินส์ระบุว่า การอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินนั้นจะไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายวัคซีน หรืออนุญาตให้มีการจดทะเบียนรับรองวัคซีนเพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ชาวฟิลิปปินส์ 70 ล้านคนในปีนี้ โดยเริ่มที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, ผู้สูงอายุ และประชาชนในชุมชนที่ยากจน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 640,984 ราย และมีผู้เสียชีวิต 12,887 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top