“แอปเปิล” ยืนยันใช้กฎแอปสโตร์ใหม่กับทุกแอปพลิเคชันทั่วโลก

บริษัทแอปเปิล อิงค์เปิดเผยว่า แอปเปิลจะบังคับใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับแอปสโตร์ (App Store) กับแอปพลิเคชันทั้งหมดทั่วโลก หลังจากที่มีรายงานว่า บรรดาบริษัทพัฒนาแอปพลิเคชันของจีนกำลังเตรียมรับมือกับข้อจำกัดใหม่ๆของแอปเปิลที่เกี่ยวกับการติดตามข้อมูลของผู้ใช้งานเพื่อเป้าหมายด้านการโฆษณาสินค้าและบริการ

แอปเปิลมีแผนเปิดตัวซอฟต์แวร์ iOS 14.5 ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยจะกำหนดให้ผู้ใช้งานต้องให้ความยินยอมก่อนที่แอปพลิเคชันต่างๆจะสามารถติดตามข้อมูลของผู้ใช้งานในบริการและเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อเป้าหมายด้านการโฆษณา

แอปเปิลออกแถลงการณ์ว่า “เงื่อนไขและหลักเกณฑ์การปฎิบัติในการใช้แอปสโตร์ของแอปเปิลนั้นจะบังคับใช้อย่างเท่าเทียมกันกับบรรดาบริษัทพัฒนาแอปพลิเคชันทั่วโลก ซึ่งรวมถึงแอปเปิลด้วย เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ใช้งานจะถูกถามเพื่อขออนุญาตก่อนที่จะถูกติดตามข้อมูลการใช้งาน หากเราพบว่ามีแอปพลิเคชันใดที่ไม่เคารพการตัดสินใจของผู้ใช้งาน เราจะแบนแอปพลิเคชันนั้นทันที”

ด้านเฟซบุ๊กและบริษัทอื่นๆที่ต้องพึ่งพาการโฆษณาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างก็กังวลว่า อาจมีผู้ใช้งานจำนวนมากที่ไม่อนุญาตให้ติดตามข้อมูล ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ด้านโฆษณาของแอปพลิเคชันเหล่านี้

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีหลายรายของจีน ซึ่งรวมถึงไป่ตู้, ไบต์แดนซ์ และเทนเซนต์ กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับนโยบายใหม่ของแอปเปิล โดยบริษัทจีนเหล่านี้ใช้ระบบที่เรียกว่า CAID ซึ่งพัฒนาโดยสมาคมผู้ประกอบการโฆษณาของจีน และหน่วยงานด้านการวิจัยของรัฐบาลจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top