CONSENSUS: โบรกฯเชียร์”ซื้อ”LH ราคายัง Laggard-อสังหาฯแนวราบสดใส,โรงแรม-ศูนย์ฯรอฟื้น

โบรกเกอร์ต่างแนะนำ “ซื้อ” หุ้น บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) มองยัง Laggard หลังได้รับแรงกดดันจากธุรกิจกลุ่มโรงแรมและศูนย์การค้าที่ยังได่รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวหายไป และคงต้องรอความชัดเจนของการเปิดประเทศที่จะสามารถทำให้ทั้ง 2 ธุรกิจกลับมาฟื้นตัวได้          

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขาย ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่เน้นการพัฒนาโครงการแนวราบ ยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากที่ผู้บริโภคหันมานิยมซื้อที่อยู่อาศัยในตลาดแนวราบมากขึ้น ทำให้แนวโน้มยอดขายที่อยู่อาศัยของบริษัทในช่วงไตรมาส 1/64 ทำได้ดี อีกทั้ง LH ยังเป็นหุ้นให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีมาต่อเนื่อง จึงเป็นหุ้นที่น่าสนใจลงทุนในระยะยาว          

ราคาหุ้น LH ปิดเที่ยงที่ 8.45 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ ดัชนี SET ลดลง 0.54%

โบรกเกอร์คำแนะนำราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
บัวหลวงซื้อ 10.00
ยูโอบีเคย์เฮียนฯซื้อ 9.75
เอเซีย พลัส ซื้อ 9.65
กสิกรไทย   ซื้อ 9.60
เอเชีย เวลท์ซื้อ 9.50
หยวนต้าซื้อ 9.45
ทรินิตี้ซื้อ 9.45

นางสาวนวลพรรณ น้อยรัชชุกร รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น LH ยัง Laggard โดยอาจจะเพราะมีแรงกดดันจากกลุ่มธุรกิจที่เป็นรายได้ประจำ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและศูนย์การค้า ยังไม่กลับมาฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากความไม่แน่นอนของการกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง และภาวะเศรษฐกิจยังชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้เข้าใช้บริการศูนย์การค้าชะลอตัวลงในบางช่วง และมีผลกระทบต่อผู้เช่าฟื้นที่ในศูนย์การค้าบ้าง รวมถึงธุรกิจค้าปลีกที่ LH ถือหุ้นใน บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) ทำให้ส่วนแบ่งกำไรยังมีแรงกดดันอยู่บ้างในปี 64          

อย่างไรก็ตาม หลังจากโควิด-19 ผ่านพ้นไปแล้วและกำลังจะเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเศรษฐกิจเริ่มเห็นการฟื้นตัวชัดเจนขึ้น จะเป็นแรงหนุนให้ผลงานของบริษัทฟื้นตัวโดดเด่นมากขึ้น คาดว่าจะต้องรอติดตามในช่วงครึ่งปีหลัง แต่หากมองธุรกิจหลักของ LH ยังมีพื้นฐานที่ดี จากการที่เป็นผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการแนวราบที่ขณะนี้ได้รับความนิยมมากที่สุด          

ทั้งนี้ คาดว่า LH จะทำยอดขายในไตรมาส 1/64 ได้ 20-30% ของเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 2.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อีกทั้ง LH ยังมีความน่าสนใจของผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงกว่า 6% ทำให้ยังแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 9.65 บาท/หุ้น          

นายกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ราคา LH ยังไม่ได้เคลื่อนไหวมากนัก ส่วนหนึ่งมาจากการเป็นหุ้นที่รายได้ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจที่อยู่อาศัย ซึ่งยังมีแรงกกดันจากภาพรวมตลาดที่ยังชะลอตัว แต่ LH ยังเน้นการขายที่อยู่อาศัยแนวราบเป็นหลัก สอดคล้องกับทิศทางการซื้อที่อยู่อาศัยของลูกค้าในตลาดที่หันมาซื้อทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยวมากขึ้น หนุนยอดขายของ LH ที่คาดว่ามีโอกาสโดดเด่นกว่าผู้ประกอบการรายอื่นในธุรกิจเดียวกัน          

อีกทั้งธุรกิจอื่นในเครือ เช่น ธุรกิจโรงแรมและศูนย์การค้า คาดว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้นหากมีกำหนดการเปิดประเทศที่ชัดเจนมากกว่าในปัจจุบัน จะส่งผลให้ทั้ง 2 ธุรกิจกลับมาฟี้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน แต่ภาพระยะยาวมองว่าธุรกิจโรงแรมและศูนย์การค้ายังเติบโตได้ดี เพราะประเทศไทยยังคงเน้นการท่องเที่ยว ซึ่งทำให้ทั้ง 2 ธุรกิจได้รับผลบวก และ LH ยังคงเป็นหุ้นที่มีผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับที่สูงกว่า 6% ถือว่ายังมีความน่าสนใจในการลงทุนระยะยาว ให้ราคาเป้าหมายที่ 9.60 บาท/หุ้น          

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานค้าหลักทรัพย์บุคคล บล.บัวหลวง กล่าวว่า ความน่าสนใจของหุ้น LH ยังมองเป็นภาพในระยะช่วงหลังจากที่โควิด-19 คลี่คลายลงอย่างชัดเจน เพราะปัจจุบันธุรกิจในเครือและธุรกิจที่บริษัทเข้าไปลงทุนยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 มาต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม ศูนย์การค้า และธุรกิจค้าปลีกที่บริษัทถือหุ้นใน HMPRO ทำให้การฟื้นตัวของธุรกิจอื่นๆในเครือยังฟื้นตัวกลับมาได้ช้า ส่งผลกดดันราคาหุ้นยังค่อนข้าง Laggard          

หากมองถึงธุรกิจหลักที่เป็นธุรกิจขายที่อยู่อาศัยนั้นยังได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบที่ยังมีอยู่มากในตลาด ส่งผลบวกให้ยอดขายบ้านของบริษัทยังสามารถทำได้ในระดับที่ดีต่อเนื่อง ซึ่งไตรมาส 1/64 คาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้กว่า 3-4 พันล้านบาท อีกทั้ง LH ยังเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสูงมาต่อเนื่อง และในปีนี้ประกาศจ่ายปันผลสูงราว 6% สูงกว่าที่ประเมินไว้ที่ 5% ทำให้ยังคงเป็นหุ้นที่น่านสนใจและยังแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10 บาท/หุ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top