สหรัฐขู่คว่ำบาตรโครงการท่อส่งก๊าซของรัสเซีย

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน อยู่ระหว่างการพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ซึ่งจะใช้ส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนี รวมถึงบริษัทนอร์ดสตรีม 2 เอจี ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ เพื่อเป็นการกดดันให้มีการระงับการก่อสร้างท่อส่งก๊าซดังกล่าว แม้โครงการจะอยู่ในขั้นใกล้เสร็จสมบูรณ์

รายงานข่าวระบุว่า การใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้อาจมาในรูปแบบการเผยแพร่รายงานที่จะเปิดเผยชื่อของบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่งซึ่งได้ทำงานร่วมกับกลุ่มเรือบรรทุกเพื่อดำเนินการวางท่อในทะเลบอลติก รวมไปถึงบริษัทอื่นๆ ที่ให้การสนับสนุนด้วยการจัดหาเรือบรรทุกสินค้าหรือวัสดุก่อสร้างให้กับโครงการนอร์ดสตรีม 2 ด้วย

ด้านนายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกระทรวงฯ มีการติดตามการดำเนินการก่อสร้างโครงการนอร์ดสตรีม 2 อย่างใกล้ชิด ทั้งยังมีการประเมินข้อมูลที่ได้รับมาเกี่ยวกับองค์กรใดๆ ที่มีส่วนร่วมในโครงการอย่างต่อเนื่อง

“บริษัทที่มีส่วนในโครงการท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 นั้นเสี่ยงต่อการถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐ ขอให้หยุดการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวทั้งหมดโดยทันที”

นายบลินเคนระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ นายบลินเคนยังกล่าวเสริมด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของปธน.ไบเดนนั้นตั้งใจที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดกฎหมายปี 2562 และ 2563 เกี่ยวกับโครงการท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 และมาตรการคว่ำบาตรอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ โครงการท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 จะทำให้รัสเซียขนส่งก๊าซไปยังเยอรมนีได้โดยไม่ต้องผ่านยูเครน จนอาจส่งผลให้ยูเครนซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของขั้วอำนาจฝั่งตะวันตกต้องสูญเสียรายได้ในฐานะผู้ขนส่งก๊าซไป และยังอาจทำให้ภูมิภาคยุโรปต้องพึ่งพารัสเซียในด้านพลังงานมากขึ้น รวมไปถึงเกิดการแข่งขันกับการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวจากฝั่งสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top