ปธน.อินโดฯวอนสมาชิกอาเซียนจัดประชุมพิเศษหารือประเด็นเมียนมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์ในวันนี้ โดยเรียกร้องให้มีการจัดประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เป็นกรณีพิเศษ เพื่อร่วมกันหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ขณะที่กองทัพเมียนมายังคงใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง

ปธน.วิโดโดระบุว่า ตนจะเสนอต่อสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน ให้จัดการประชุมผู้นำอาเซียนโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้กลุ่มอาเซียนมีสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยมีบรูไนทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียนในวาระปัจจุบัน

นอกจากนี้ ปธน.วิโดโดยังได้แสดงความกังวลถึงการที่กองทัพเมียนมาใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และเรียกร้องให้มีการหยุดใช้ความรุนแรงเพื่อไม่ให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังขอให้ทุกฝ่ายในเมียนมาหันหน้ามาเจรจากัน และหาทางประนีประนอมเพื่อให้เมียนมากลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยและเสถียรภาพ

อินโดนีเซียพยายามผลักดันให้ประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมกันหาทางออกอย่างสันติในประเด็นนี้มาโดยตลอด นับตั้งแต่ที่กองทัพเมียนมาทำการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และยึดอำนาจบริหารจากรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่ชนะการเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียนได้จัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเพื่อหารือกันถึงกรณีรัฐประหารในเมียนมา โดยประเทศสมาชิกอาเซียนส่วนใหญ่ได้แสดงท่าทีกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว

ด้านสำนักข่าวแห่งชาติของเมียนมารายงานในวันนี้ว่า นายพลมิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารและผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา ได้เข้าร่วมประชุมอาเซียนทางวิดีโอออนไลน์เมื่อวานนี้ โดยถือเป็นปรากฏตัวครั้งแรกต่อหน้าผู้นำประเทศอื่นๆ หลังจากนายพลมิน อ่อง หล่าย เข้ายึดอำนาจด้วยการก่อรัฐประหาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top