อังกฤษชะลอฉีดวัคซีนโควิด เหตุจัดส่งล่าช้า-รอทดสอบประสิทธิภาพ

อังกฤษอาจต้องชะลอโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเดือนหน้า เนื่องจากความล่าช้าในการจัดส่งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจากอินเดีย ขณะที่วัคซีนอีก 1.7 ล้านโดสจำเป็นต้องทดสอบความเสถียร

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า “ในระยะสั้นนั้น เป็นความจริงว่าเราจะได้รับวัคซีนโควิด-19 น้อยกว่าที่ตั้งเป้าไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากวัคซีนที่จัดส่งมาจากสถาบันเซรุ่มอินเดีย (SII) นั้นล่าช้ากว่ากำหนด ขณะที่วัคซีนล็อตหนึ่งที่มีในอังกฤษจะต้องผ่านการทดสอบอีกครั้ง”

“สาเหตุดังกล่าวทำให้เราได้รับวัคซีนในเดือนเม.ย.น้อยกว่าเดือนมี.ค.เล็กน้อย แต่ยังคงมากกว่าเดือนก.พ. และจำนวนวัคซีนที่เรามีอยู่ยังพอฉีดได้ตามเป้าที่ตั้งไว้”

นายจอห์นสันกล่าว

ทั้งนี้ ปัญหาการขาดแคลนวัคซีนเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดต่อโครงการฉีดวัคซีนในอังกฤษ ขณะที่อังกฤษเป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ด้วยกันเอง

อังกฤษใช้วัคซีนที่ผลิตโดยไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า โดยมีการสั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากสถาบัน SII จำนวน 10 ล้านโดส จากทั้งหมด 100 ล้านโดสที่สั่งกับแอสตร้าเซนเนก้า

ทางด้าน SII เผยว่า ได้มีการจัดส่งวัคซีน 5 ล้านโดสให้กับอังกฤษเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และจะจัดส่งให้เพิ่มเติมในภายหลัง โดยพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันและปริมาณความต้องการในโครงการฉีดวัคซีนของรัฐบาลอินเดีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top