สหรัฐสั่งสอบสวน “วีซ่า” หลังเจอข้อหาขวางการแข่งขันธุรกิจบัตรเดบิต

บริษัทวีซ่า อิงค์ของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (19 มี.ค.) ว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังตรวจสอบการทำธุรกิจบัตรเดบิตของบริษัทเพื่อพิจารณาว่า วีซ่าทำธุรกิจในลักษณะที่ต่อต้านการแข่งขันในตลาดบัตรเดบิตหรือไม่

วีซ่าเปิดเผยในรายงานที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์สหรัฐว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้แจ้งกับทางบริษัทถึงแผนการที่จะเปิดสอบสวนการทำธุรกิจบัตรเดบิตของวีซ่า โดยแจ้งให้บริษัทเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน”

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังตรวจสอบว่า วีซ่าใช้การปฎิบัติที่ขัดขวางการแข่งขันในตลาดบัตรเดบิตหรือไม่ ขณะที่วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า แผนกต่อต้านการผูกขาดตลาดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังสอบสวนว่า วีซ่าสกัดกั้นผู้ค้าไม่ให้ทำธุรกรรมบัตรเดบิตในเครือข่ายบัตรที่มีราคาถูกกว่าหรือไม่

บรรดาผู้ค้าร้องเรียนมานานแล้วเกี่ยวกับการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้เครือข่ายบัตรเดบิตของวีซ่าซึ่งอยู่ที่ระดับ 2% หรือมากกว่าสำหรับแต่ละธุรกรรม และจ่ายให้กับสถาบันการเงินที่อยู่เบื้องหลังการทำธุรกรรม

“เราเชื่อว่า การทำธุรกิจบัตรเดบิตของเราในสหรัฐเป็นไปตามกฎหมาย และบริษัทจะให้ความร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรมในการสอบสวนเรื่องดังกล่าว”

วีซ่าระบุ

ทั้งนี้ ราคาหุ้นวีซ่าปิดตลาดหุ้นนิวยอร์กวานนี้ ร่วงลง 6.2% สู่ระดับ 206.90 ดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top