อีลอน มัสก์ โต้ข่าวรถเทสลาสอดแนมจีน ยันไม่เสี่ยงให้บริษัทถูกปิด

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ออกโรงยืนยันว่ารถยนต์ของเทสลาไม่ได้ถูกใช้เพื่อสอดแนมในประเทศจีน ระบุบริษัทของตนคงถูกปิดไปแล้ว หากรถยนต์ถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว

มัสก์กล่าวในระหว่างการประชุมเสวนาออนไลน์กับผู้นำธุรกิจจีนวานนี้ว่า หากธุรกิจใดก็ตามเข้าไปมีส่วนร่วมในการสอดแนมรัฐบาล ผลกระทบที่จะเกิดกับบริษัทนั้นจะเลวร้ายมากๆ และหากเทสลาทำเช่นนั้น บริษัทก็คงจะถูกปิดไปแล้ว ซึ่งสิ่งนี้เป็นแรงกระตุ้นที่สำคัญมากที่ทำให้บริษัทไม่กระทำการดังกล่าว

“เรามีแรงจูงใจอย่างมากในการเก็บข้อมูลใดๆ ก็ตามเป็นความลับ เพราะหากเทสลาใช้รถยนต์เพื่อสอดแนมในจีน หรือประเทศใดก็ตาม เราจะต้องถูกสั่งปิด”

เขากล่าวย้ำ

มัสก์ชี้แจงว่า ไม่มีบริษัทอเมริกันหรือจีนรายใดที่จะมีโอกาสได้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลและส่งข้อมูลนั้นให้รัฐบาลของตน และยืนยันว่าข้อมูลทั้งหมดที่ถูกเก็บในรถเทสลายังคงเป็นความลับ
คำชี้แจงของมัสก์มีขึ้นหลังจากที่มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า กองทัพจีนออกคำสั่งห้ามมิให้มีการขับรถยนต์ของเทสลาเข้าสู่ภายในอาคารที่ทำการของกองทัพ และอาคารที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่กองทัพ เนื่องจากมีความกังวลว่ากล้องของเทสลาจะสามารถเก็บภาพและข้อมูลที่มีความอ่อนไหวของทางกองทัพ

ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า รัฐบาลจีนได้แจ้งให้ข้าราชการระงับการขับรถเทสลามาทำงาน และห้ามการขับรถเทสลาเข้าไปในย่านที่อยู่อาศัยของครอบครัวเจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานในหน่วยงานหรืออุตสาหกรรมที่มีความอ่อนไหว เนื่องจากกล้องของเทสลาอาจบันทึกข้อมูลที่เป็นความลับทางราชการ โดยรัฐบาลจีนวิตกว่าเทสลาอาจส่งข้อมูลดังกล่าวกลับไปยังสหรัฐ

จีนถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเทสลารองจากสหรัฐ โดยยอดขายรถเทสลาในประเทศจีนคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของยอดขายทั่วโลกในปี 2563 และบริษัทตั้งเป้าว่าจะทำยอดขายได้ 200,000 คันในประเทศจีนในปีนี้ นอกจากนี้ เทสลายังมีโรงงานผลิตอยู่ในเซี่ยงไฮ้ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top