สาธารณสุขฝรั่งเศสเผย ชาวฝรั่งเศส 11.7% ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ประชาชน 6,137,375 คนในฝรั่งเศสได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้ว ซึ่งคิดเป็น 11.7% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ ในขณะที่รัฐบาลเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนเพื่อป้องกันการระบาดระลอกใหม่

ขณะเดียวกัน กระทรวงรายงานด้วยว่า ประชาชน 2,444,473 คน หรือคิดเป็น 4.7% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

รัฐบาลฝรั่งเศสตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 10 ล้านคนภายในกลางเดือนเมษายน 20 ล้านคนภายในกลางเดือนพฤษภาคม และทั้งหมด 30 ล้านคน หรือสองในสามของประชากรวัยผู้ใหญ่ภายในกลางเดือนมิถุนายน โดยฝรั่งเศสอนุมัติการใช้วัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และแอสตร้าเซนเนก้า

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสกลับมาใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอีกครั้ง หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของสหภาพยุโรปยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยหน่วยงานด้านสุขภาพแห่งชาติของฝรั่งเศส (HAS) แนะนำว่าสามารถกลับมาฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าได้ในทันที และควรฉีดให้แก่ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในหลายประเทศของสหภาพยุโรปที่ระงับการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานพบผู้ที่มีลิ่มเลือดอุดตันหลังการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชนในการฉีดวัคซีน นายกรัฐมนตรีฌอง กัสแต็กซ์ วัย 55 ปีเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อวันศุกร์ ซึ่งนับเป็นสมาชิกรัฐบาลคนที่สองที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว ต่อจากโอลิวิเยร์ เวอรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

รัฐบาลฝรั่งเศสได้สั่งล็อกดาวน์ปารีสและพื้นที่บางส่วนทางตอนเหนือของประเทศเป็นเวลาหนึ่งเดือนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในฝรั่งเศสยังนับว่าน่าเป็นห่วง โดยมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 35,327 รายในวันเสาร์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 35,088 รายในวันศุกร์ และ 34,998 รายในวันพฤหัสบดี ถือเป็นระดับสูงสุดที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 4.25 ล้านราย

ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 185 ราย เป็น 92,167 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top